Tin mới

Tăng giá thuốc 50 lần, CEO trẻ bị "ghét nhất nước Mỹ"

Chủ nhật, 27/09/2015, 14:08 (GMT+7)

Triệu phú 32 tuổi nhanh chóng bị dư luận Mỹ chỉ trích sau khi tăng giá thuốc từ 13,5 USD lên tới 750 USD.

Triệu phú 32 tuổi nhanh chóng bị dư luận Mỹ chỉ trích sau khi tăng giá thuốc từ 13,5 USD lên tới 750 USD.

Triệu phú Martin Shkreli bị gọi là "người đàn ông bị ghét nhất nước Mỹ". Ảnh: CNBC

Martin Shkreli nổi tiếng trên nền kinh tế Mỹ với biệt danh là cậu bé thiên tài. Anh là một triệu phú 32 tuổi nổi tiếng, người đã tự thành lập nhiều công ty ngay sau khi bỏ học phổ thông.

Từ hồi còn nhỏ, anh đã học được nhiều điều về cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu dược phẩm. Thầy dạy anh chính là người bạn lớn tuổi tên Marty, người thường chơi cờ vua cùng Shkreli.

Hồi còn là một cậu bé 10 tuổi, anh đã ấp ủ ý tưởng thành lập những công ty có tên tuổi. Đến năm 12 tuổi, anh mua lại cổ phiếu Compaq. Năm 1997, anh tiếp tục mua một phần cổ phiếu tại Amazon, ngay sau khi hãng này IPO.

Vào tuổi này, trong khi bạn bè anh quan tâm tới thể thao, những cầu thủ nổi tiếng thì anh lại nhớ rõ mọi thứ về các công ty đại chúng. Điều này tạo nên điểm khác biệt của cậu bé thiên tài.

Năm 2011, anh tự đứng ra thành lập hãng dược phẩm Retrophin. CEO Shkreli đã sử dụng kiến thức của chính bản thân học hỏi trên Internet để tạo ra một loại thuốc chữa rối loạn tâm lý. Ngạc nhiên là anh chưa từng qua một lớp đào tạo sinh hay hóa nào.

Anh đã giúp công ty được định giá lên đến 500 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2014, anh bị sa thải vì kỹ năng quản lý yếu kém, cũng như những lần vạ miệng trên Twitter.

Bên cạnh đó, anh bị chính Retrophin kiện do lạm dụng chức vụ để làm giàu cho bản thân và đòi anh bồi thường 65 triệu USD.

Điều này không làm ảnh hưởng đễn con đường làm giàu của triệu phú trẻ Shkreli. Shkreli chưa bao giờ công bố tài sản của mình, nhưng nhiều nguồn tin ước tính, hiện anh đang sở hữu khoảng 50 triệu USD.

Anh tiếp tục thành lập hãng dược phẩm Turing Pharmaceuticals. Tháng 8 năm nay, công ty anh đã mua lại bản quyền thuốc Daraprim – một loại thuốc được dùng cho các bệnh nhân AIDS và ung thư.

Thuốc Daraprim được bán trên thị trường suốt 62 năm qua, với mức giá 13,5 USD/ viên. Tuy nhiên, sau khi công ty Shkreli mua bản quyền, anh đã nhanh chóng nâng giá thuốc từ 13,5 USD lên tới 750 USD một viên.

Hồi đầu tuần, phát biểu trên Bloomberg TV, Shkreli nói: “Loại thuốc này có thể giúp bạn tiết kiệm 50.000 USD. Đây đã là giá hời đối với các công ty bảo hiểm y tế rồi. Với mức giá này thì chẳng có gì phải đắn đo nữa”.

Việc nâng giá của Shkreli đã tạo nên một làn sóng phản ứng dữ dội từ cộng đồng. Anh nhanh chóng trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, cũng phải lên tiếng trên Twitter. Bà Hillary than phiền về công ty Turing và các hãng dược phẩm khác vì giá thuốc quá cao.

Tờ Daily Beast đã gọi Shkreli là “người đàn ông bị ghét nhất nước Mỹ”. Trước anh, danh hiệu này thuộc về bác sỹ nha khoa từng giết sư tử nổi tiếng – Cecil.

Trước những chỉ trích dữ dội về giá thuốc, anh đã tuyên bố là sẽ giảm giá thuốc xuống mức có thể chi trả được, tuy nhiên con số cụ thể không được nêu ra.

Hiện tại, anh đã phải chuyển tài khoản Twitter của mình về chế độ cá nhân nhằm tránh xa phản ứng dữ dội của cộng đồng. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news