Tin mới

Tăng lương tối thiểu: Thêm nhiều nỗi lo

Thứ tư, 30/07/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghe đến tăng lương tối thiểu, cả người lao động và doanh nghiệp đều sợ. Vì thực tế, lương tối thiểu tăng, kèm theo mức đóng bảo hiểm tăng. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, “tăng” đồng nghĩa với giảm tiền trong túi lao động và doanh nghiệp.>>Tăng lương tối thiểu sẽ khiến thất nghiệp gia tăng?>> Tăng lương không thể ngồi chờ thu tiền từ tham nhũng

(Tinmoi.vn) Nghe đến tăng lương tối thiểu, cả người lao động và doanh nghiệp đều sợ. Vì thực tế, lương tối thiểu tăng, kèm theo mức đóng bảo hiểm tăng. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, “tăng” đồng nghĩa với giảm tiền trong túi lao động và doanh nghiệp.

Hội đồng Tiền lương quốc gia đã tổ chức các phiên họp chung để thảo luận về phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng sẽ áp dụng cho năm 2015. Tại các phiên họp này, đại diện của 3 bên thành viên trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia là Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cùng phía sử dụng lao động là Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) có những trao đổi, tranh luận rất thẳng thắn về các phương án điều chỉnh lương được đưa ra.

Dự kiến trong tháng 8 này, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ chốt phương án cuối cùng về điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2015 để trình Chính phủ xem xét vào đầu tháng 9 tới. Đại diện đơn vị này cho biết, tuy đến thời điểm này chưa có phương án cuối cùng song chắc chắn lương tối thiểu năm 2015 sẽ được điều chỉnh tăng để đảm bảo đời sống cho người lao động. Ở năm 2013 - năm đầu tiên lương tối thiểu được xây dựng bởi Hội đồng Tiền lương Quốc gia, lương tối thiểu được điều chỉnh tăng 17% so với năm 2012 và nằm ở khoảng giữa trong 2 phương án do VCCI và Tổng Liên đoàn lao động đề xuất.

Tăng lương tối thiểu: Gia tăng thêm nhiều nỗi lo (Ảnh minh họa)

Xét về doanh nghiệp, lương tối thiểu không đồng nghĩa với tổng thu nhập của người lao động, vì thực tế còn rất nhiều loại trợ cấp và phụ cấp khác. Bà Vi Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (VCCI) cho rằng, mức độ tăng lương tối thiểu sẽ tác động lớn tới mức tăng của các loại phụ cấp và các khoản chế độ Chính sách liên quan. Do đó, khi Tăng lương tối thiểu thêm 10% có thể làm tổng quỹ lương DN phải chi trả cho NLĐ tăng thêm hơn 17%.

Để tránh tác động của việc tăng lương tối thiểu, các tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia phải đề xuất phương án điều chỉnh dựa trên những số liệu thống kê tin cậy. Theo đó, phương án tăng lương phải tập trung vào nhu cầu của NLĐ và các yếu tố kinh tế như khả năng chi trả của DN cũng như tính cạnh tranh. “Lương tối thiểu có những hạn chế và không nên sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến đói nghèo”, ông Gary Rynhart, chuyên gia cao cấp về hoạt động của giới sử dụng lao động (thuộc ILO) nhận định.

Thực tế, tăng lương nhưng phải khống chế giá cả các mặt hàng không tăng giá thì đời sống người lao động mới được cải thiện. Giá cả tăng trước rồi lương mới tăng thì gọi là bù giá vào lương chứ không gọi là tăng lương được! Thiết nghĩ với tình hình kinh tế hiện nay, mức lương đề xuất sẽ phải được nghiên cứu kỹ càng, làm sao vừa đảm bảo lợi ích của NLĐ vừa đảm bảo DN hoạt động thuận lợi.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news