Tin mới

Tang thương cảnh nghèo của 2 lao động Việt tử vong tại Lào

Chủ nhật, 14/01/2018, 07:58 (GMT+7)

"Anh nói cố gắng làm dành ít tiền về cho cả nhà ăn Tết, vậy mà anh đi mãi không về với mẹ con em nữa", chị Miên ôm đứa con nhỏ, đau đớn khóc thương chồng tử nạn nơi phương xa.

"Anh nói cố gắng làm dành ít tiền về cho cả nhà ăn Tết, vậy mà anh đi mãi không về với mẹ con em nữa", chị Miên ôm đứa con nhỏ, đau đớn khóc thương chồng tử nạn nơi phương xa.

Ngày 13/1, gia đình anh Võ Văn Tuấn (34 tuổi, trú xã Phú Thành) và Phan Văn Thái (25 tuổi, trú xã Tân Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã làm thủ tục đưa thi thể các nạn nhân về quê nhà làm thủ tục mai táng.

Người thân đến chia buồn với gia đình nạn nhân Thái.

Người dân địa phương cho biết, cả 2 nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn và là trụ cột trong gia đình. Nghe tin các nạn nhân tử vong trong khi mưu sinh ở xứ người, hàng xóm láng giềng ai cũng xót thương.

Người thân, gia đình chuẩn bị làm lễ mai táng cho nạn nhân Tuấn.


Ngồi thất thần bên di ảnh của người con trai xấu số, ông Võ Hữu Tịch (60 tuổi, bố nạn nhân Tuấn) đau đớn khóc: "Vợ chồng nó mới xây căn nhà nhỏ nhỏ để ở, đang nợ nần nhiều nên nó mới sang Lào kiếm việc làm để trả nợ. Nào ngờ nó bỏ cả nhà đi luôn rồi".

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, ông Tịch cho biết, anh Tuấn lập gia đình đã lâu và có 2 người con. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở nhà không có việc làm nên anh phải khăn gói sang Lào làm thuê. Mới làm việc được nửa năm thì anh Tuấn gặp nạn.

Ngồi trong căn phòng tối, chị Phan Thị Miên (33 tuổi, vợ anh Tuấn) ôm lấy 2 đứa con nhỏ khóc hờ tên chồng. Từ lúc nghe tin chồng tử nạn ở phương xa, chị Miên ngất lên ngất xuống. Người thân luôn phải túc trực để chăm sóc sức khoẻ cho chị.

Thấy mẹ khóc, 2 đứa trẻ cũng oà khóc theo. Những người có mặt tại đây cũng không cầm nổi nước mắt khi chứng kiến 2 con anh Tuấn quấn trên đầu vành khăn trắng.

Bàn thờ nạn nhân Tuấn ở quê nhà.

 
"Bữa trước anh mới gọi về dặn dò mẹ con em giữ gìn sức khoẻ. Anh nói cố gắng anh làm thêm tháng nữa rồi dành dụm tiền về trả nợ và ăn Tết luôn. Vậy mà anh không giữ lời hứa, anh đi luôn rồi, anh bỏ mẹ con em rồi", chị Miên gào khóc trong xót xa.

Ở làng bên, nghe tin anh Phan Văn Thái tử nạn tại Lào khi đang làm công trình thủy điện, rất đông người dân, hàng xóm láng giềng đã đến để hỏi thăm, chia buồn.

Ông Tô Văn Năm (43 tuổi, cậu ruột anh Thái) cho biết, hoàn cảnh gia đình anh Thái rất khó khăn. Anh Thái là con đầu, sau anh còn có em gái vừa tròn 18 tuổi. Do hoàn cảnh, mẹ anh Thái là bà Tô Thị Ân (50 tuổi) hàng ngày phải đi nhặt ve chai kiếm tiền sống qua ngày.

Cũng vì nhà quá nghèo nên năm học lớp 9, anh Thái đã phải bỏ học giữa chừng để đi làm phụ giúp mẹ nuôi em. Nghe mấy người địa phương giới thiệu, anh Thái khăn gói sang Lào làm thuê.

Khoảng 5h sáng ngày 11/1, ông Năm cũng đang làm việc tại Lào (cách nơi anh Thái làm việc 300km) thì nghe tin người thân báo cháu mình gặp nạn vì sập giàn giáo. Ông Năm sau đó đã tức tốc đến hiện trường chỉ mong gặp được cháu. Nhưng vì vết thương quá nặng, anh Thái đã phải bỏ mạng ở xứ người.

"Nó hiền lành và chăm chỉ lắm. Khi có việc họ gọi thì nó qua Lào làm, khi hết việc thì lại về để tìm việc làm ở nhà. Đi làm được đồng nào nó dành gửi về cho mẹ mua thuốc chữa bệnh và cho mẹ nuôi em học.

Nó đi làm thời vụ, không có bảo hiểm nên giờ rất khó khăn. Từ trước đến nay, cả nhà trông cậy vào thằng Thái. Vậy mà, giờ cả gia đình không biết trông chờ vào đâu nữa", ông Năm đau xót.

3 tuần trước, anh Thái về thăm nhà và mang tiền về để mua thuốc bắc cho mẹ chữa bệnh u máu. Về thăm nhà, thăm mẹ được mấy hôm, phía bên Lào gọi sang làm nên anh Thái lại đi. Mới làm lại được 3 hôm thì anh gặp nạn.

Trước đó, ngày 11/1, anh Võ Văn Tuấn và Phan Văn Thái đang làm việc tại công trình thuỷ điện Mường Khống (huyện Pakxe, tỉnh Champasak, Lào) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến cả 2 người tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news