Tin mới

Tang thương cùng cực tại lều nhận dạng nạn nhân chìm phà Sewol

Thứ ba, 22/04/2014, 15:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một chiếc lều màu trắng được dựng lên hôm qua tại cảng Paengmok, những tiếng kêu khóc thảm thương của thân nhân hành khách phà Sewol khiến không một ai chứng kiến có thể kìm nước mắt.

(Tinmoi.vn) Trong một chiếc lều màu trắng được dựng lên hôm qua tại cảng Paengmok, những tiếng kêu khóc thảm thương của thân nhân hành khách phà Sewol khiến không một ai chứng kiến có thể kìm nước mắt.

 

"Ôi không, con tôi", tiếng một người phụ nữ thét lên vỡ òa trong nước mắt khi cô cùng gia đình bước vào lều và nhìn thấy thi thể một nữ sinh trường trung học Danwon. Đó chính là cô con gái bị mất tích của họ trong vụ chìm phà hôm 16/4. Tiếng kêu khóc của cô nhấn chìm căn lều được dựng tạm để phục vụ quá trình nhận dạng. Những thành viên còn lại trong gia đình khóc nức nở và liên tục hét lên không kiểm soát được. Những phóng viên có mặt bên ngoài lúc này không dám nhìn vào trong.

Tang thương đến tận cùng tại lều nhận dạng nạn nhân chìm phà Sewol

Chiếc lều màu trắng được dựng tại cảng Paengmok phục vụ công tác nhận dạng nạn nhân

Một gia đình khác rời chính căn lều này trước đó vài phút, vừa đi vừa lắc đầu. Họ đã băn khoăn không biết liệu thi thể một cô bé trong lều có phải là người thân yêu của mình hay không. 

Dù xác nhận là không phải, họ vẫn run lẩy bẩy, mắt đẫm lệ, trở về phòng thể thao ở Jindo, nơi trở thành nhà của họ trong suốt những đêm ngày đau khổ vừa qua.

Khoảng 10h sáng nay, một tàu hải quân cập cảng Paengmok ở đảo Jindo. tỉnh Nam Jeolla. Những phóng viên có mặt đứng thành hàng dài ngoài cầu cảng, giơ máy ảnh sẵn sàng chụp bất cứ thứ gì được đưa ra khỏi tàu.

Khi đội cứu hộ khiêng hai thi thể phủ vải trắng trên cán bước ra, không gian chìm trong im lặng. Đâu đó chỉ còn tiếng máy ảnh và những tiếng thổn thức, nức nở của một số phóng viên. Hai thi thể này nằm trong số 7 thi thể được tìm thấy bên trong phà chìm và là 2 trong số 104 người được xác nhận là thiệt mạng tại thời điểm này. Ngày càng nhiều thân nhân đến chờ ở cảng Paengmok, chờ mong bất cứ tin tức nào có được từ chính quyền.

Tang thương đến tận cùng tại lều nhận dạng nạn nhân chìm phà Sewol

Lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân vào bờ

Bà Lee Hye-sook, 43 tuổi, mẹ của một học sinh mất tích, nói trong nước mắt: "Tôi không còn nước mắt để khóc. Tôi chỉ muốn lau mặt cho con trai tôi trước khi nói lời từ biệt". 

Tại bến cảng, sự giận giữ, phẫn nộ của nhiều thân nhân  đối với hoạt động cứu hộ chậm chạp, sai lầm ngớ ngẩn của chính quyền trong công tác tìm kiếm, cứu nạn và xử lý khủng hoảng đã thoái lui, thay vào đó là sự cam chịu và mong muốn được nhìn mặt người thân lần cuối. Có lẽ lúc này, trong thâm tâm mỗi người đều hiểu rằng, điều kì diệu đã không đến với những người thân yêu của họ.

Kể từ thời điểm phà Sewol bị chìm đến nay, lực lượng cứu hộ đã không tìm thấy bất cứ hành khách nào sống sót bên trong phà. Theo các chuyên gia, nếu những người sống sót bị mắc kẹt trong túi khí thì tối đa, họ cũng chỉ có thể sống được 3 ngày trong đó. Thế nhưng, đến hôm nay, đã hơn 6 ngày trôi qua, hy vọng cho những người mất tích đã không còn.

 Trong một phòng tập thể thao trên đảo Jindo, những thành viên gia đình quẫn trí nhìn chằm chằm vào một bảng mô tả nạn nhân được treo trên bức tường. Bản mô tả cho thấy nạn nhân là một phụ nữ, cao 1m62, mặc một chiếc áo sơ mi dài tay và quần Adidas. Cô là một trong hai thi thể được đưa vào bờ sáng hôm qua. 

Tang thương đến tận cùng tại lều nhận dạng nạn nhân chìm phà Sewol

Nhân viên cứu hộ chăm sóc một thành viên gia đình nạn nhân

Một số gia đình đang khơi lại ý tưởng kéo phà Sewol lên, dù đề xuất này trước đó bị chính quyền bác bỏ do lo ngại nó sẽ giảm cơ hội sống sót của bất cứ ai có thể còn mắc kẹt bên trong. 

Một người cha nói trong tuyệt vọng: "Tôi không còn tin sẽ nhìn thấy con gái tôi còn sống khi chiếc tàu chìm hoàn toàn. Túi khí đến giờ đã cạn. Chúng ta cần kéo phà lên khi các thi thể vẫn còn nguyên vẹn". Con gái ông là một trong 325 học sinh từ trường phổ thông Danwon ở Ansan đi phà Sewol. "

Kể từ ngày 20/4, chính quyền bắt đầu cứu hộ cả ngày lẫn đêm, bởi ngày này đánh dấu giai đoạn 6 ngày khi dòng chảy dưới biển bắt đầu yếu đi. 

Vụ chìm phà chở 476 hành khách là thảm họa thời bình tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong 20 năm qua. Đến thời điểm này, 104 người đã chết và 198 người khác vẫn đang mất tích.

 

Yên Yên (Theo Korea Joongang Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news