Tin mới

Tăng trợ cấp thai sản và một số điều luật bổ sung từ 2018

Thứ tư, 22/11/2017, 16:20 (GMT+7)

Chế độ thai sản 2018 bổ sung một số điều luật dành cho phụ nữ từ những ngày đầu mang thai cho đến thời gian nghỉ sau sinh. Chị em phụ nữ cần phải tìm hiểu chi tiết để tránh thiệt thòi.

Chế độ thai sản 2018 bổ sung một số điều luật dành cho phụ nữ từ những ngày đầu mang thai cho đến thời gian nghỉ sau sinh. Chị em phụ nữ cần phải tìm hiểu chi tiết để tránh thiệt thòi.

Tiền trợ cấp thai sản tăng

Kể từ 1/7/2018, mức trợ cấp mới sẽ tăng 6,923% so với hiện hành. Cụ thể, theo Điều 38 của luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014, lao động nữ sinh con hoặc người nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng hai lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Từ 1/7/2018, tiền trợ cấp thai sản sẽ tăng 6,923% - Ảnh minh họa

Nếu như trong gia đình chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng hai mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi đứa con. Theo đó, mức trợ cấp thai sản sẽ tăng thêm 180.000 đồng, tức là từ 2.600.000 đồng lên 2.780.000 đồng.

Thời gian nghỉ phép

Các chị em phụ nữ sẽ được nghỉ tổng cộng 6 tháng trước và sau sinh. Trong đó, thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Ngoài ra còn có những trường hợp đặc biệt như sau:

Đa thai: Nếu mẹ nào sinh 2 con trở lên, mỗi bé sẽ được tính thêm 1 tháng.

Nghỉ thêm: Trong trường hợp thai phụ có nhu cầu nghỉ thêm thì có thể xin nghỉ phép và không hưởng lương.

Đi làm sớm: Khi sản phụ quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép thì vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy đình, đồng thời cũng nhận được tiền lương cho những ngày làm việc như những nhân viên khác.

Chế độ thai sản mới 2018 cũng bổ sung một vài điều luật khác

Nữ giáo viên nghỉ thai sản dịp hè: Theo quy định của Nhà nước, nếu giáo viên nghỉ thai sản vào đúng dịp hè sẽ được nghỉ bù thêm hai tháng. Tuy nhiên, bảo hiểm sẽ không chi trả cho hai tháng nghỉ bù này.

Chế độ thai sản cho người chồng

Nếu người chồng tham gia BHXH, khi vợ sinh con họ cũng được nghỉ việc từ 5 đến 14 ngày theo chế độ thai sản mới. Cụ thể như sau:

  • ­Đối với vợ sinh thường, người chồng được nghỉ 5 ngày.
  • Chồng được nghỉ 7 ngày nếu vợ phải phẫu thuật, con sinh dưới 32 tuần tuổi.
  • Vợ sinh đôi chồng sẽ được nghỉ 10 ngày. Từ sinh 3 trở lên thì cộng thêm 3 ngày nghỉ cho mỗi đứa con.
  • Trong trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật, chồng sẽ được nghỉ 14 ngày.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc theo chế độ thai sản của người chồng chỉ được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news