Tin mới

Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ không tăng cường liên minh quân sự chống TQ

Thứ tư, 21/05/2014, 14:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lãnh đạo Trung Quốc hôm nay đã đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ và một số quốc gia khác không nên tăng cường các liên minh quân sự để chống lại Trung Quốc, dù Bắc Kinh có mâu thuẫn với các quốc gia láng giềng về tranh chấp lãnh thổ.

(Tinmoi.vn) Lãnh đạo Trung Quốc hôm nay đã đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ và một số quốc gia khác không nên tăng cường các liên Minh Quân sự để chống lại Trung Quốc, dù Bắc Kinh có mâu thuẫn với các quốc gia láng giềng về tranh chấp lãnh thổ.

Trong phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải ngày 21/5, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố một Trung Quốc đang lớn mạnh cần các biện pháp “hòa bình” để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

“Tăng cường liên minh quân sự nhằm vào một bên thứ 3 không có lợi trong việc duy trì an ninh chung”, ông Tập nói, nhưng không nhắc tới cái tên cụ thể nào.

Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ không tăng cường liên minh quân sự chống TQ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc đã tìm cách chống lại Chính sách “xoay trục” sang châu Á của Washington nhưng Bắc Kinh cũng khiến các đồng minh của Mỹ nổi giận với các động thái ngày càng hung hăng trong các tranh chấp lãnh thổ.

Tập Cận Bình cảnh báo Mỹ không tăng cường liên minh quân sự chống TQ

Phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải sáng ngày 21/5

Trung Quốc hiện nay đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ với một loạt các quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông. Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Hoa Đông. Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp, ông Tập nói: “Trung Quốc cam kết tìm kiếm cách giải quyết hòa bình trong cách tranh chấp với các quốc gia khác về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi và lợi ích hàng hải”.

Có vẻ như Bắc Kinh ngày càng dè chừng với chính sách “xoay trục châu Á” của Mỹ, đặc biệt là sau khi Washington tìm cách thúc đẩy hợp tác quân sự với Tokyo và Manila trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã tuyên bố rằng Mỹ và các quốc gia khác quan ngại sâu sắc về hành động “hung hăng” của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Yên Yên (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news