Tin mới

Tập Cận Bình nêu lý do cắt giảm 300.000 quân

Thứ hai, 05/12/2016, 14:31 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3/12 đã nêu ra lý do cắt giảm 300.000 quân trong hội nghị quân ủy trung ương.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 3/12 đã nêu ra lý do cắt giảm 300.000 quân trong hội nghị quân ủy trung ương.

Theo ông Tập, việc cắt giảm số lượng quân nhằm xây dựng quân đội tinh gọn hơn nhưng có hiệu quả chiến đấu cao hơn.

"Đây là sự thay đổi lớn, không thể tránh khỏi. Chúng ta phải nắm cơ hội và tạo ra những đột phá", Sputnik dẫn lời ông Tập phát biểu trong hội nghị Quân ủy Trung ương Trung Quốc hôm 3/12.

Hồi tháng 9/2015, trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II, ông Tập tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh 300.000 binh sĩ, đồng thời lý giải động thái này là một phần trong cam kết "triển khai chiến dịch duy trì hòa bình thế giới" của quân đội Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Để bù đắp cho sự sụt giảm nhân lực, quân đội Trung Quốc sẽ tập trung vào các phương thức tác chiến mới, chủ yếu dựa trên công nghệ thông tin, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu.

"Đã có những thay đổi mới về quy mô, cấu trúc và đội hình quân đội, cho thấy xu thế thu gọn về quy mô, gia tăng về sức mạnh, mô-đun hóa và đa chức năng, với yếu tố khoa học công nghệ đóng vai trò lớn hơn", ông Tập nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cũng từng nói rằng, qua cắt giảm số lượng binh sĩ, quân đội Trung Quốc sẽ điều chỉnh và tối ưu hóa thêm nữa quy mô và cấu trúc của mình, giúp tăng cường khả năng của binh sĩ, giúp cơ cấu của quân đội có tính khoa học cao hơn và đồng thời tạo dựng lên một lực lượng quân sự hiện đại với đặc tính riêng của người Trung Quốc.

Trung Quốc sở hữu quân đội với ngân sách lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, thay đổi trong các cuộc xung đột quân sự gần đây cho thấy lực lượng vũ trang có quy mô lớn không đồng nghĩa với khả năng chiến đấu cao. Các đội quân đông đảo không còn nhiều tác dụng. Vũ khí công nghệ cao cũng đủ sức vô hiệu hóa các mối đe dọa lớn một cách dễ dàng, khiến những đơn vị quân khổng lồ trở nên vô dụng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news