Tin mới

Tập Cận Bình nói 5 "hổ lớn" có dã tâm chính trị, kết bè phái

Thứ năm, 05/01/2017, 13:57 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng 5 quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng năm ngoái còn có dã tâm chính trị, kết bè phái để thực hiện các âm mưu chính trị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng 5 quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng năm ngoái còn có dã tâm chính trị, kết bè phái để thực hiện các âm mưu chính trị.

Bài phát biểu dài 9.600 từ của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Trung ương Đảng hôm 27/10/2016 được tạp chí Qiushi của đảng Cộng sản nước này đăng lại trong ngày đầu tiên năm 2017.

"Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch không chỉ tham ô, lối sống hủ bại mà còn có dã tâm chính trị, kết bè kết phái, lôi kéo vây cánh để thực hiện các âm mưu chính trị", bài phát biểu của ông Tập chỉ rõ.

"Về mặt chính trị, họ bộc lộ ra những vấn đề nghiêm trọng khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều. Ba năm qua, tôi đã nhiều lần nhấn mạnh phải nhận thức rõ về chính trị và duy trì sự nghiêm minh của đảng", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Chu Vĩnh Khang từng là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, trong khi Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu từng là ủy viên Bộ Chính trị. Lệnh Kế Hoạch trước khi "ngã ngựa" đảm nhiệm chức Phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc.

Chu Vĩnh Khang là quan chức cấp cao nhất bị kết án phạm tội kinh tế trong lịch sử 95 năm của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong khi Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là những quan chức cấp cao nhất trong quân đội bị kết án tham nhũng.

Trước đây, ông Tập Cận Bình từng chỉ ra các hành vi "âm mưu chính trị", "chức quyền" và "bè phái" trong nội bộ đảng, nhưng lần này ông chỉ rõ 5 đối tượng trên. Ông Tập còn chỉ trích tệ nạn "con ông cháu cha", mua bán chức quyền, lạm dụng quyền lực, tham nhũng, vi phạm pháp luật và kỷ luật tràn lan.

Việc công bố toàn văn bài phát biểu từ hồi tháng 10 của ông Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc sắp cải tổ nhân sự lãnh đạo cấp cao trong kỳ Đại hội Đảng lần thứ 19 vào mùa thu sắp tới.

5 trong số 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, ngoại trừ Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường, và 6 ủy viên Bộ Chính trị khác, sẽ hết nhiệm kỳ. Khi lên nắm quyền năm 2012, ông Tập đã giảm số thành viên thường vụ Bộ Chính trị xuống còn 7 thay vì 9 như thời ông Hồ Cẩm Đào.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news