Tin mới

Tập Cận Bình thăm vùng biên giới chung nhạy cảm với Triều Tiên

Thứ bảy, 18/07/2015, 09:36 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/7 đã tới thăm khu vực biên giới nhạy cảm với Triều Tiên, một động thái được xem là thể hiện thiện chí với Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16/7 đã tới thăm khu vực biên giới nhạy cảm với Triều Tiên, một động thái được xem là thể hiện thiện chí với Bình Nhưỡng.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết, ông Tập đã đến Yanbian ở phía đông bắc biên giới. Chủ tịch Trung Quốc đã lội xuống ruộng lúa, nói chuyện với dân làng về vấn đề nhà vệ sinh và thăm một nhà máy dược phẩm.

“Trung Quốc có 1,3 tỉ người  và chúng ta cần dựa vào chính mình để giữ vững sản lượng ngũ cốc. Chúng ta cần các loại hạt tốt, để có giá tốt và thu được kết quả tốt. Tôi hy vọng các bạn sẽ có một vụ mùa bội thu”, hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói trong chuyến thăm.

Chủ tịch Trung Quốc cam kết, chính phủ sẽ dẫn đầu một "cuộc cách mạng nhà vệ sinh" để đảm bảo rằng người dân sẽ không còn phải sử dụng nhà vệ sinh ngoài trời.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc còn đăng ảnh ông Tập vỗ tay trước một màn trình diễn nhảy múa của dân làng mặc đồ truyền thống Triều Tiên.

Ông Tập Cận Bình thăm một cánh đồng lúa và trò chuyện với những người nông dân.

Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh đã thúc đẩy Triều Tiên bắt tay vào cải cách kinh tế và đã thiết lập khu vực thương mại với Triều Tiên dọc biên giới, mặc dù đạt được rất ít tiến bộ.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Trung Quốc với Triều Tiên đã trở nên căng thẳng khi Bắc Kinh gần gũi hơn với Seoul và những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân bị cấm của Bình Nhưỡng. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập vẫn chưa từng tới thăm Bình Nhưỡng. Triều Tiên đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa.

South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Hwang Byong-moo, thuộc Đại học Quốc phòng Hàn Quốc tại Seoul, cho biết ông Tập muốn gửi tín hiệu rằng Trung Quốc muốn cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. "Ông Tập cũng dự định cải thiện môi trường chính trị và kinh tế có lợi cho thương mại và đầu tư tại khu vực.

Các vụ phạm tội ở biên giới liên quan đến người Triều Tiên đang trở thành một trở ngại trong quan hệ Trung - Triều. Hồi tháng 4, ba cư dân của một làng biên giới ở Trung Quốc bị những binh sĩ Triều Tiên sát hại khi đang tìm thực phẩm và tiền bạc.

Năm ngoái, một người Triều Tiên đã giết hại gia đình ba người Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải chính thức khiếu nại với Bình Nhưỡng.

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news