Tin mới

Tập Cận Bình tới Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm "đầy toan tính"

Thứ năm, 03/07/2014, 11:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (3/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước hai ngày.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (3/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước hai ngày.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dự kiến hội đàm về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. 

Giới chức Hàn Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến thảo luận các nỗ lực đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Chuyến thăm này là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình tới Hàn Quốc kể từ khi ông nhậm chức năm ngoái. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào tháng Sáu năm ngoái.

Hàn Quốc và Trung Quốc hy vọng chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình sẽ giúp củng cố quan hệ giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, tài chính, môi trường.
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại giữa hai nước ở mức gần 229 tỷ USD năm 2013. Hai nước đã khởi động đàm phán về hiệp định tự do thương mại vào tháng 5/2012.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Hãng tin Yonhap khẳng định ông Tập Cận Bình đến Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang vì chương trình vũ khí hạt nhân và các vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cũng như mối quan ngại của Trung Quốc về việc Nhật Bản đã thông qua quyền phòng vệ tập thể.

Chosun Ilbo cho rằng chuyến thăm Hàn Quốc của ông Tập Cận Bình rõ ràng đã làm đảo lộn Bình Nhưỡng. Đây là chuyến thăm có thể định hình lại mối quan hệ Trung-Hàn, bán đảo Triều Tiên và thậm chí là cả bản đồ chính trị của Đông Á. Trung Quốc có thể tận dụng lợi thế của mình trong chuyến thăm này để cân bằng lại quyền lực của mình tại châu Á và thách thức Mỹ.

Giới chuyên gia nhận định ngoài việc ký kết 12 thỏa thuận về thương mại và bảo vệ môi trường với Chính phủ Hàn Quốc thì việc ông Tập Cận Bình đến Hàn Quốc trước, chứ không phải nước đồng minh thân cận CHDCND Triều Tiên như những người tiền nhiệm trước đây, cho thấy Bắc Kinh đang xem trọng vị trí của Hàn Quốc trong Chính sách ngoại giao của mình. Bởi đây cũng là một mắt xích quan trọng trong các mối quan hệ đồng minh của Mỹ ở châu Á.

Báo Financial Times bình luận rằng Hàn Quốc và Nhật Bản là hai đồng minh quan trọng trong chính sách “xoay trục châu Á” của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nâng tầm quan hệ đối tác, lôi kéo được Hàn Quốc là điều mà Trung Quốc đang mong muốn nhất để có thể hạn chế sự hiện diện của Washington ở khu vực này.

Báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời giới chuyên gia quốc tế cho rằng bằng việc đặt chân đến Hàn Quốc trước CHDCND Triều Tiên, ông Tập Cận Bình cũng đang muốn gửi tới Bình Nhưỡng thông điệp rằng nước này hãy giảm bớt những hành động mang tính “khiêu khích”.

“Thông điệp đó là nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục tạo khoảng cách với Bắc Kinh và khiến Bắc Kinh thất vọng thì nước này sẽ nghiêng về phía Hàn Quốc” - giáo sư John Delury của Đại học Yonsei nhận định.

Nhưng Tân Hoa xã ngay lập tức dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân bào chữa rằng chuyến đi của ông Tập Cận Bình lần này không nhằm vào nước thứ ba. Tuy nhiên, ông này khẳng định vấn đề an ninh Đông Á sẽ là cốt lõi trong nghị trình giữa nguyên thủ hai nước Hàn - Trung, trong đó sẽ bàn về vấn đề giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như tìm giải pháp cho các cuộc xung đột thông qua đối thoại hòa bình.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news