Tin mới

Tập đoàn của bầu Hiển chi nghìn tỷ thâu tóm "ông lớn" lương thực

Thứ tư, 21/02/2018, 11:28 (GMT+7)

Với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, số tiền tối thiểu Tập đoàn T&T phải chi ra để trở thành cổ đông chiến lược của Tổng công ty Lương thực miền Nam không dưới 1.200 tỷ đồng.

Với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, số tiền tối thiểu Tập đoàn T&T phải chi ra để trở thành cổ đông chiến lược của Tổng công ty Lương thực miền Nam không dưới 1.200 tỷ đồng.

Tổng công ty Lương thực miền Nam – Vinafood II vừa cho biết mới nhận được duy nhất hồ sơ đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược từ công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group).

Trước đó, Vinafood II đã thông báo mời tham gia quá trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Với số vốn điều lệ sau cổ phần hóa dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng, tương đương 500 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần).

Nhà nước dự kiến nắm giữ lại 255 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ công ty. Hơn 114,8 triệu cổ phần, tương đương 22,97% vốn điều lệ sẽ được bán đấu giá công khai cho nhà đầu tư thông thường.

Ngoài ra, 125 triệu cổ phần, tương đương 25% vốn sẽ được chào bán cho nhà đầu tư chiến lược. 0,99% vốn điều lệ được bán cho người lao động thường xuyên và 0,04% được bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn tổng công ty.

Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển đang muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinafood II.

Với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, số tiền tối thiểu Tập đoàn T&T phải chi ra để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinafood II sẽ không dưới 1.260 tỷ đồng. Chưa kể tập đoàn này có thể tham gia đấu giá cả 22,97% số vốn được đấu giá công khai.

Vinafood II đưa ra một loạt điều kiện để trở thành nhà đầu tư chiến lược của công ty, như phải là doanh nghiệp có thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm, trong đó tối thiểu 3 năm hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề nông sản, lương thực, thực phẩm.

Nhà đầu tư phải có vốn điều lệ không dưới 2.500 tỷ đồng, có lợi nhuận ròng sau thuế 3 năm liên tiếp từ 2014-2016 dương và không lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2016.

Ngoài ra, nhà đầu tư chiến lược cũng phải cam kết thực hiện tái cơ cấu Vinafood II phát triển đúng lĩnh vực nông sản, lương thực, thực phẩm, không chuyển nhượng cổ phần trong thời hạn 5 năm kể từ ngày trở thành nhà đầu tư…

Tập đoàn T&T của ông bầu Đỗ Quang Hiển chỉ đáp ứng được hai trong số ba tiêu chí chính đề ra, nhưng Vinafood II vẫn quyết định chọn là nhà đầu tư chiến lược và đã được bộ NN&PTNT trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news