Tin mới

Tàu chiến Mỹ gặp nạn do không né tránh dù tàu hàng đã cảnh báo va chạm

Thứ hai, 26/06/2017, 21:43 (GMT+7)

Liên quan đến vụ va chạm với tàu hàng Philippines ngày 17/6 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, theo trình bày của thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal, khu hạm trục USS Fitzgerald đã không phản ứng trước tín hiệu cảnh báo hoặc chuyển hướng né tránh.

Liên quan đến vụ va chạm với tàu hàng Philippines ngày 17/6 khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, theo trình bày của thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal, khu hạm trục USS Fitzgerald đã không phản ứng trước tín hiệu cảnh báo hoặc chuyển hướng né tránh.

Cú đâm mạnh khiến tàu chiến Mỹ bị biến dạng. Ảnh: Reuters

Hôm 26/6, Reuters vừa tiết lộ nguyên nhân của vụ va chạm giữa tàu hàng Philippines và tàu chiến Mỹ là do tàu này đã phát tín hiệu cảnh báo va chạm bằng đèn nhấp nháy sau khi tàu khu trục Fitzgerald "đột ngột" cắt đường đi của tàu hàng.

Trong bản tường trình của ông Ronald Advincula - thuyền trưởng tàu hàng ACX Crystal gửi tập đoàn đầu tư đóng tàu Nhật Bản Dainichi. Vị thuyền trưởng cho biết tàu hàng Philippines đã bẻ lái mạnh sang hướng tay phải để tránh tàu chiến Mỹ, song vụ va chạm vẫn xảy ra 10 phút sau đó vào lúc 1h30 sáng 17/6.

Vụ va chạm làm 7 thủy thủ thiệt mạng được xem là thiệt hại về người lớn nhất với một tàu hải quân Mỹ sau vụ tàu USS Cole bị đánh bom ở Yemen hồi năm 2000.

Sau sự cố, nhiều cuộc điều tra do Mỹ và Nhật tiến hành diễn ra sau khi tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Fittzgerald và tàu container ACX Crystal xảy ra va chạm trong điều kiện thời tính bình thường ở phía nam vịnh Tokyo.

Theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu dữ liệu Savi, tàu hàng Crystal đã giảm tốc sau vụ va chạm nhưng vẫn tiếp tục quay trở lại lộ trình của mình trong khoảng 36 phút. Vụ va chạm được ghi nhận vào 2h20 sáng (giờ địa phương).

"Điều này cho thấy hệ thống lái tự động đã được thiết lập bởi không ai gây ra tai nạn với một tàu khác rồi lại tiếp tục di chuyển theo lộ trình. Đó là điều không thể tưởng tượng được", chuyên gia phân tích hàng hải Steffan Watkins nhận định.

Hơn nữa, thực tế rằng tàu hàng đã không liên lạc với lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trong gần 30 phút cho thấy khả năng không ai túc trực trong phòng điều khiển vào thời điểm diễn ra sự việc.

Các điều tra viên của Hải quân Mỹ đang cố gắng tìm hiểu nguyên do vì sao radar và cảm biến của Fitzgerald không phát hiện được tàu hàng kịp thời để tránh va chạm.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 
 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news