Tin mới

Tàu chiến Mỹ vừa tuần tra gần nơi Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa

Thứ tư, 13/05/2015, 14:00 (GMT+7)

Thông cáo của hải quân Mỹ ngày 12/5 cho biết, tàu chiến USS Fort Worth đã tới vịnh Subic, Philippines để tiếp dầu sau một tuần tuần tra ở vùng biển và không phận quốc tế gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Thông cáo của hải quân Mỹ ngày 12/5 cho biết, tàu chiến USS Fort Worth đã tới vịnh Subic, Philippines để tiếp dầu sau một tuần tuần tra ở vùng biển và không phận quốc tế gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Theo đó, trong một tuần qua, Forth Worth có tác vụ tiếp cận các bãi đá ở Trường Sa với khoảng cách 12 hải lý.

Hải quân Mỹ nhấn mạnh, Fort Worth đã nhiều lần đi qua Biển Đông, nhưng cuộc tuần tra này đánh dấu lần đầu tiên một tàu tác chiến ven biển (LCS) hoạt động ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa.

Trong thông cáo đăng trên trang navy.mil, Fred Kacher, quan chức hải quân thuộc Liên đội Tàu khu trục 7, cho biết: "Là một phần trong việc tái cân bằng chiến lược của chúng tôi, nhằm đem những cỗ máy mới nhất với năng lực tốt nhất của hải quân tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, LCS đang hiện diện thường xuyên ở Đông Nam Á".

Ông Kacher cho biết các hoạt động thường kỳ như tàu Fort Worth vừa hoàn thành ở Biển Đông sẽ là một thông lệ mới, khi 4 LCS sẽ đến khu vực trong những năm tới.

"Việc triển khai nhiều LCS đến Đông Nam Á thể hiện tầm quan trọng của 'khu vực đang trỗi dậy' và giá trị mà sự hiện diện lâu dài đem lại", ông Kacher nói.

Tàu chiến USS Fort Worth của Mỹ hôm 11/5 tuần tra ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Hồi tháng 4, tàu USS Fort Worth cùng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, và có chuyến thăm hữu nghị và các hoạt động huấn luyện với Hải quân Việt Nam trong vòng 5 ngày.

USS Fort worth (LCS 3) dài 119m, rộng 18,1m, chiều cao từ mớn nước là 4,6m, tốc độ hơn 74km/h. 

USS Fort Worth là loại tàu chiến đấu ven biển (LCS) có kích cỡ nhỏ, lớp Freedom, có thể hoạt động ở tốc độ thấp phù hợp với các chiến dịch ven biển hoặc di chuyển nhanh để tránh hoặc truy đuổi tàu nhỏ, tàu ngầm. Tàu do Lockheed-Martin phát triển và được bàn giao cho Hải quân Mỹ tháng 9/2012.

Xem thêm video tàu sân bay Mỹ tập trận trên Biển Đông:

[mecloud]Ok7n7EfI6N[/mecloud]

Trước đó, Reuters đưa tin, một quan chức Mỹ hôm 12/5 tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đề nghị cấp dưới xem xét nhiều khả năng, trong đó có việc điều các phi cơ và tàu quân sự trong phạm vi khoảng 22 km xung quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cải tạo.

Theo quan chức trên, Mỹ và các nước đồng minh có quan điểm rất khác với Trung Quốc về quy tắc các tuyến đường ở Biển Đông. Quá trình điều động phi cơ và tàu sẽ phù hợp với chiến dịch "Tự do Hàng hải" của quân đội Mỹ, một hoạt động được triển khai từ năm ngoái để thách thức yêu sách trên biển từ 19 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Tuy nhiên, các đề xuất quân sự chưa được chính thức trình lên Nhà Trắng - cơ quan chịu trách nhiệm thông qua bất cứ sự thay đổi nào trong Chính sách của Mỹ.

Reuters nhận định, nếu động thái này được Nhà Trắng thông qua, nó sẽ trực tiếp thách thức những nỗ lực phi pháp của Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh hưởng của họ trong khu vực tranh chấp thông qua việc xây dựng và cải tạo.

 Yên Yên (navy.mil)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news