Tin mới

Tàu chiến Trung Quốc "bắn" máy bay tuần tra Philippines ở Biển Đông?

Thứ sáu, 24/04/2015, 08:28 (GMT+7)

Một máy bay tuần tra của Philippines đã bị tàu hải quân Trung Quốc bắn đèn cảnh báo khi tới đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đưa một phát thanh viên nghiệp dư đang bị bệnh của nước này về nước chữa trị.

Một máy bay tuần tra của Philippines đã bị tàu hải quân Trung Quốc bắn đèn cảnh báo khi tới đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông của Việt Nam để đưa một phát thanh viên nghiệp dư đang bị bệnh của nước này về nước chữa trị.

Tàu chiến Trung Quốc tham gia huấn luyện tại Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo tin tức từ trang InterAksyon (Philippines ngày 23/4 dẫn lời ông Leo Almazan, thành viên nhóm phát thanh không chuyên Mabuhay DX của Philippines cho biết nước này đã điều máy bay tuần tra Islander ra đảo Thị Tứ (của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng) để đưa thành viên Chito Pastor về nước. Ông này gặp vấn đề về thận do uống nước quá mặn trên đảo.

Tuy nhiên, chuyến bay đã phải hủy bỏ sau khi bị một tàu hải quân Trung Quốc “bắn đạn sáng quanh một máy bay của lực lượng không quân Philippines”. Sau đó, một máy bay dân sự của Philippines đã dược phép tới đảo Thị Tứ vào sáng hôm qua để đưa ông Pastor rời đảo. 4 thành viên còn lại của nhóm Mabuhay DX sẽ được máy bay của Hải quân Philippines cứu nốt vào ngày hôm nay, 24/4. Nhóm này tới đảo Thị Tứ vào ngày 17/4 để thiết lập hệ thống vô tuyến và thử nghiệm một hệ thống năng lượng mặt trời di động, đồng thời tiến hành một “sứ mệnh y tế nhỏ” phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hải quân Philippines.

Nhưng chiều qua, trang tin InterAksyon đã dẫn thông báo chính thức từ phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Philippines, Trung tá Harold M.Cabunoc phủ nhận việc máy bay nước này bị bắn: “Nổ súng tại vùng biển Tây Philippines (tức biển Đông) là một việc hết sức nghiêm trọng, không thể đồn đại ác ý”. Chuyến bay bị hoãn lại do gặp trục trặc kỹ thuật.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng Reuters dẫn lời quan chức Philippines cho biết máy bay Fokker của không quân nước này đã bị một tàu Trung Quốc cảnh báo qua loa phóng thanh gần Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Khi máy bay đang ở độ cao 1.500m thì nhận được lời cảnh báo. Phát ngôn viên quân đội Philippines, ông Jose Kakilala nói con tàu không chĩa đèn về phía máy bay và từ chối bình luận về sự việc.

Một thông tin nữa được Chuẩn Đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân khu Miền tây Philippines (WESCOM) cho biết đó là một tàu chiến Trung Quốc đã dùng đèn pha xua đuổi 2 máy bay tuần tra của Hải quân Philippines ra khỏi khu vực Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi đầu tuần này.

Ngày 21/4, Philippines cũng tố cáo lực lượng tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào ngư dân tại bãi cạn Scarborough.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy bay tuần tra