Tin mới

Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng đe dọa tàu Việt Nam

Thứ sáu, 27/11/2015, 14:34 (GMT+7)

Tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam khi đi ngang qua bãi đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam) đã bị tàu chiến của Trung Quốc mang số hiệu 995 chĩa súng đe dọa và xua đuổi.

Tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam khi đi ngang qua bãi đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam) đã bị tàu chiến của Trung Quốc mang số hiệu 995 chĩa súng đe dọa và xua đuổi.[mecloud]gfxjqTS9EX[/mecloud]

(Video do Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo cung cấp cho báo chí)

Thông tin trên được báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VnExpress, và nhiều báo đăng tải. Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 13/11, khi tàu Hải Đăng 05 của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo chở lương thực, thực phẩm định kỳ ra tiếp tế cho các hải đăng (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam). Trên đường đi từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây, qua bãi đá Xu Bi (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam), thì một số tàu Trung Quốc đã chạy theo. Trong đó, có tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc đã có những hành động khiêu khích, đe dọa như mở bạt pháo và chĩa súng về phía tàu Việt Nam.

Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng đe dọa tàu Việt Nam. Ảnh báo Thanh Niên 

Báo VnExpress đưa tin, theo tường trình của thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 Trần Văn Nga và các thuyền viên, sự việc xảy ra vào khoảng 11h ngày 13/11, khi tàu Hải Đăng 05 đi ngang qua bãi đá Xu Bi khoảng 12 hải lý thì một tàu nhỏ của Trung Quốc ra đuổi. Khoảng 30 phút sau, hai tàu hải cảnh mang số hiệu 2305 và 35115 đã tổ chức vây ép từ mũi và đuôi tàu Hải Đăng 05.

Đặc biệt, một tàu chiến Trung Quốc mang số hiệu 995 được trang bị pháo 37 ly và nhiều loại vũ khí khác cũng áp sát tàu Việt Nam. Chưa dừng tại đó, vào khoảng 12h cùng ngày, chiếc tàu chiến này đã mở bạt pháo 37, 10 người mặc quân phục trên tàu dàn đội hình chĩa súng AK sang tàu Hải Đăng 05.

Trước tình hình đó, các thuyền viên trên tàu Hải Đăng 05 vẫn bình tĩnh điều khiển tàu theo đúng hải trình đã định.

Anh em vẫn bình tĩnh, điều khiển tàu Hải Đăng 05 đi theo đúng hải trình đã định và cố gắng không để xảy ra va chạm, mắc bẫy các tàu Trung Quốc dù hành động của họ là trái với các quy tắc hàng hải và lộ rõ ý độ khiêu khích”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời thuyền trưởng Trần Văn Nga.

Cũng trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, thuyền trưởng Nga cho hay, đây không phải là lần đầu tiên tà tiếp tế Hải Đăng 05 có cuộc trạm chán với tàu Trung Quốc, tuy nhiên đây là lần có mức độ nguy hiểm nhất.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news