Tin mới

Tàu mua hơn 661 tỷ, Vinalines bán gấp 89 tỷ đồng ​để cắt lỗ

Thứ năm, 26/04/2018, 09:46 (GMT+7)

Vinalines vừa bán thanh lý con tàu Vinalines Sky mua 661 tỷ cách đây hơn 10 năm với giá 89 tỷ đồng cho một đơn vị mua để cắt ra lấy sắt vụn.

Vinalines vừa bán thanh lý con tàu Vinalines Sky mua 661 tỷ cách đây hơn 10 năm với giá 89 tỷ đồng cho một đơn vị mua để cắt ra lấy sắt vụn.

Image result for Vinalines sky

Tàu Vinalines Sky.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính liên quan tới việc bán tàu Vinalines Sky.

Tàu Sky có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản. Tàu được Vinalines mua năm 2007 với mức giá 661 tỷ đồng. Sau thời gian, tàu Vinalines Sky được xác định là “già” để khai thác, không có người thuê, phải neo chờ hàng dẫn đến tổn thất về Doanh thu hoặc bị ép giá.

Trải qua các lần bán (đấu giá, chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế), tàu Vinalines Sky của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn không bán thành công do đơn vị chào hàng đưa ra giá thấp hơn giá khởi điểm phê duyệt.

Theo kết quả chào giá cạnh tranh, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,59 tỷ đồng; thấp nhất là 59,62 tỷ đồng. Không có người mua nào đưa giá bằng hay cao hơn giá khởi điểm là 93,48 tỷ đồng.

Trước đó, Vinalines đã thuê Công ty cổ phần bán đấu giá tài sản Việt Nam làm đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đấu giá và tổ chức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế, chào bán với giá khởi điểm là 154,38 tỷ đồng, tương đương 6,7 triệu USD. Tuy nhiên, cuộc đấu giá không thành công do không có khách hàng nào quan tâm mua hồ sơ và đặt cọc.

Ngay sau khi việc tổ chức đấu giá không được như kỳ vọng, Vinalines chuyển hình thức bán tàu từ đấu giá sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Dù nhận được 11 thư chào giá nhưng mức giá được đơn vị trả cao nhất là 72,8 tỷ đồng (3,1 triệu USD), vẫn không đạt như giá khởi điểm đưa ra.

Vinalines đã xây dựng dự án bán tàu lần thứ 2 và lựa chọn giá khởi điểm cho người mua là 93,4 tỷ đồng, (4,1 triệu USD, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Theo kết quả chào giá cạnh tranh mua tàu, Vinalines nhận được tổng cộng 8 thư chào giá nhưng không có người mua nào đưa giá bằng và cao hơn giá khởi điểm 4,1 triệu USD đã được Vinalines phê duyệt.

Theo bản kết quả chào giá trên, người mua có giá chào cao nhất gần sát với giá khởi điểm là Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C (Công ty HPC) với giá chào 89,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương khoảng 3,9 triệu USD).

Mặc dù Vinalines liên hệ đàm phán với Công ty HPC để đàm phán giá, đề nghị người mua tăng giá, tuy nhiên, phía Công ty HPC thông báo giá chào như trên là giá tốt nhất mà đơn vị đã trả và không thế tăng thêm.

Lãnh đạo Vinalines cho biết, trải qua các lần bán, mức giá 89,59 tỷ đồng mà Công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines. Sau đó, mặc dù Vinalines đã có đàm phán giá để người mua tăng giá, đạt được mức giá khởi điểm nhưng không thể tăng thêm. Vì thế, Vinalines đã đề nghị được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỷ đồng để không lỗ thêm.

Mặt khác, phía Vinalines cũng phân tích, tàu Vinalines Sky đã 21 tuổi, các bản chào của người mua nước ngoài trong thời gian vừa qua cũng ham chiếu đến giá bán trên thị trường thế giới nên có thể mức giá nếu tiếp tục chào bán vòng 3 sẽ giảm, không đạt được mức giá cao nhất mà Công ty HPC đã chào.

Hơn nữa, lãnh đạo Vinalines cũng thừa nhận, nếu làm lại một vòng nữa cũng không thành công thì sẽ rất phức tạp, có thể rơi vào tình thế luẩn quẩn và phát sinh chi phí neo chờ bán rất lớn (tối thiểu khoảng 100.000USD - khoảng 2,2 tỷ đồng) cho Vinalines.

“Tàu neo chờ lâu ngày, quá hạn sửa chữa, phát sinh hỏng hóc, giá trị giảm và nếu thị trường mua bán tàu tiếp tục đi xuống thì thiệt hại phát sinh rất lớn, chưa thể tính toán được hết,” lãnh đạo Vinalines khẳng định.

Trước thực trạng trên, Vinalines phân tích việc bán tàu Vinalines Sky trên tất cả các khía cạnh và thống nhất điều chỉnh, phê duyệt giá khởi điểm mới theo mức giá chào cùa Công ty HPC là 89,5 tỷ đồng (khoảng 3,92 triệu USD) làm cơ sở đàm phán bán tàu.

Trước đó, Vinalines cũng đã đưa vào danh sách “bán gấp” 6 tàu gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby với lý do “cắt lỗ”. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

Những tàu này được bán với mức giá “rẻ giật mình”: Tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, dự kiến bán 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ 34,4 tỷ đồng…

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news