Tin mới

Tàu ngầm Hàn Quốc trở thành mối họa cho Trung Quốc như thế nào?

Thứ tư, 20/05/2015, 09:24 (GMT+7)

Sau khi thành lập Bộ chỉ huy tàu ngầm mới hồi tháng 2, hạm đội tàu ngầm của hải quân Hàn Quốc đã trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh hàng hải Trung Quốc.

Sau khi thành lập Bộ chỉ huy tàu ngầm mới hồi tháng 2, hạm đội tàu ngầm của hải quân Hàn Quốc đã trở thành mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh hàng hải Trung Quốc.

Đây là nhận định mà trang tin Strategy Page của Mỹ đưa ra.

Tàu ngầm Type 214 của Trung Quốc

Hạm đội tàu ngầm Hàn Quốc gồm 9 tàu Type 209 và 4 tàu Type 2014, tất cả đều là tàu diesel-điện. Tính đến cuối thập kỷ này, Seoul sẽ đưa thêm 5 tàu Type 214 vào hoạt động. Hải quân Hàn Quốc đã thành lập Bộ chỉ huy tàu ngầm mới với mục đích phát triển khả năng tác chiến chống ngầm tốt hơn để chống lại Triều Tiên và Trung Quốc. Ngoài ra, cơ quan này hoàn toàn do các sĩ quan tàu ngầm vận hành với kỳ vọng có sức kháng cự mạnh hơn với tệ tham nhũng.

Hiện có 70 tàu ngầm đang phục vụ cho Hải quân Nhân dân Triều Tiên nhưng 70% trong số này là các tàu nhỏ và lạc hậu vốn được thiết kế để tuần tra các khu vực ven biển. Trong đó có 20 tàu ngầm lớp Romeo được đặt mua từ thời Liên Xô cũ, có kích thước lớn hơn. Tuy nhiên,

những tàu ngầm 1.800 tấn được xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và rất ồn khi vận hành dưới nước. Các tàu ngầm Hàn Quốc có thể dễ dàng theo dõi và giải quyết tàu Romeo.

Được trang bị tên lửa hành trình Haeseong-3 với phạm vi tấn công là 1.500 km, tàu ngầm Type 214 của Hàn Quốc, còn được biết đến với tên gọi tàu ngầm lớp Son Won-II, có khả năng đánh tới bất cứ mục tiêu trên đất liền nào của Triều Tiên. Như tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, tên lửa Haeseong-3 có thể được phóng đi từ tàu Type 214. 3 tàu ngầm Type 214 nặng 1.700 tấn đầu tiên của Hàn Quốc có thể ở dưới nước trong 2 tuần, lâu gấp 10 lần so với các tàu Type 209.

Loạt tàu Type 214 thứ 2, gồm 6 chiếc, sẽ được trang bị hệ thống động cơ đẩy khí độc lập (AIP) và có khả năng vận hành dưới nước trong một thời gian dài, bài báo cho biết. Hàn Quốc có khả năng trở thành nhà cung cấp hệ thống AIP cũng như trở thành nước có kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ này thông qua việc sản xuất các tàu Type 214. Đây là những gì biến Hàn Quốc trở thành mối đe dọa tiềm ẩn thực sự cho Hải quân Trung Quốc.

Bảo Linh ( tin tức Wantchinatimes)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news