Tin mới

Tàu ngầm Mỹ đã bí mật ở Biển Đông từ một năm trước

Thứ tư, 17/09/2014, 09:22 (GMT+7)

Hai trong số 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đã được Mỹ triển khai đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ một năm trước nhằm thăm thám tình hình tranh chấp vùng biển Hoa Đông, biển Đông và vùng biển Philippines.\n>> Tàu ngầm Mỹ bất ngờ cập cảng Busan, Hàn Quốc\n>> Tàu ngầm Mỹ đến Biển Đông, Trung Quốc tức giận

Hai trong số 4 tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đã được Mỹ triển khai đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ một năm trước nhằm thăm thám tình hình tranh chấp vùng biển Hoa Đông, biển Đông và vùng biển Philippines.

Tờ Want China Times dẫn nguồn từ trang mạng Jane's Defense Weekly cho hay, neo đậu tại căn cứ hải quân Changi của Singapore từ ngày 10 đến 15/8 năm nay, tàu ngầm USS Michigan là một trong hai chiếc đang hoạt động tại châu Á. Các tàu này đã ẩn mình dưới nước suốt ba tháng trước khi bắt đầu thực thi nhiệm vụ.

Tàu USS Michigan là một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân tên lửa hành trình lớp Ohio đang hoạt động tại vùng biển châu Á. Được trang bị tên lửa hành trình 154 Tomahawk và nhiều nhân viên đặc biệt, tàu ngầm USS Michigan được đánh giá là một sứ giả hòa bình “đáng gờm” trong khu vực.

USS Michigan tại căn cứ Hải quân Changi

Đại úy Benjamin Pearson - sĩ quan chỉ huy chiếc USS Michigan cho biết, chiếc tàu ngầm này được triển khai ở Tây Thái Bình Dương từ tháng 12/2013 nhằm tiến hành giám sát, đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ bí mật khác.

“Chúng tôi hoạt động ở khu vực biển Hoa Đông, Biển Đông và biển Philippines. Khu vực này giống như sân sau khổng lồ của chúng tôi” – ông Pearson tiết lộ. Chỉ trong vòng 6 phút, tàu ngầm lớp Ohio có khả năng tung ra tất cả các tên lửa hành trình tấn công mặt đất 154 Tomahawk. 

Đồng thời, trung úy chỉ huy Aaron Kakiel – phát ngôn viên Tư lệnh nhóm tàu ngầm Hải quân Mỹ cho biết, USS Michigan là thứ vũ khí quan trọng nhất giúp hạm đội trong khu vực hoạt động. Nó cho phép Hải quân Mỹ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương có khả năng tấn công mục tiêu ở phạm vi 1.000 hải lý. Ngoài các loại tàu ngầm như USS Michigan, USS North Carolina, một tàu ngầm tấn công lớp Virginia cũng được triển khai đến khu vực này hồi cuối năm 2013.

Việc triển khai hai tàu ngầm chiến lược ở khu vực Thái Bình Dương được cho là một phần của kế hoạch tái cân bằng sức mạnh của Washington trong khu vực. Theo chiến lực này, Mỹ có kế hoạch tái phân bổ 60% các loại tàu chiến đến cùng Viễn Đông vào năm 2020 nhằm cân bằng với sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc ở khu vực.

Ngoài Singapore, những đồng minh lớn khác của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương gồm Australia, Nhật, Hàn Quốc, Philippines đều đã được những “gã khổng lồ” tàu ngầm hạt nhân của Mỹ ghé thăm.

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news