Tin mới

Tàu ngầm Triều Tiên biến mất bí ẩn

Thứ bảy, 12/03/2016, 09:21 (GMT+7)

Các nguồn tin của Mỹ cho biết Triều Tiên đã mất liên lạc với một tàu ngầm hồi tuần này và đang tiến hành tìm kiếm.

Các nguồn tin của Mỹ cho biết Triều Tiên đã mất liên lạc với một tàu ngầm hồi tuần này và đang tiến hành tìm kiếm.

Kim Jong-un trên một tàu ngầm. Ảnh: KCNA

CNN ngày 11/3 đưa tin quân đội Mỹ đang theo dõi tàu ngầm hạt nhân hoạt động ở vùng biển phía đông của Triều Tiên thì bị mất dấu. Sau đó, các lực lượng của Mỹ phát hiện ra hoạt động tìm kiếm từ phía Hải quân Triều Tiên.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng sớm 11/3 đưa tin, ông Kim Jong-un thị sát một cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo, nhưng không cho biết thời gian cụ thể. Nhiều khả năng, đây có thể là vụ phóng tên lửa tầm ngắn ra biển hôm 10/3 của Triều Tiên. Trong buổi thị sát, ông Kim nói "cần phải hành động để nâng cao khả năng tấn công hạt nhân và đưa ra các nhiệm vụ chiến đấu để tiếp tục các vụ thử hạt nhân nhằm đánh giá sức mạnh của các đầu đạn hạt nhân mới phát triển cũng như các vụ thử nghiệm nâng cao năng lực tấn công hạt nhân".

Chỉ thị này đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tiếp phóng thử các tên lửa, mà gần nhất là vụ phóng 2 tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản hôm 10/3. Các tên lửa này bay được 500km và rơi xuống biển.

Trong ngày 10/3, Triều Tiên dọa sẽ "thanh lý" toàn bộ tài sản của Hàn Quốc tại KCN Kaesong và hủy tất cả thỏa thuận về trao đổi, hợp tác kinh tế với Seoul.

Hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố từ Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết: "Chúng tôi sẽ hoàn tất việc thanh lý tất cả tài sản của các công ty Hàn Quốc và tổ chức có liên quan để lại trong khu vực của chúng tôi".
CPRK cũng khẳng định hủy tất cả các hợp đồng ký kết giữa Triều Tiên và Hàn Quốc về hợp tác kinh tế và các chương trình trao đổi khác.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news