Tin mới

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp tập trận trên Biển Đông?

Thứ ba, 19/05/2015, 14:00 (GMT+7)

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington đã rời Nhật Bản sau 7 năm triển khai và có thể sẽ tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông trước khi về nước.

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington đã rời Nhật Bản sau 7 năm triển khai và có thể sẽ tham gia cuộc tập trận trên Biển Đông trước khi về nước. 

Theo tin tức trên Japan Times, hôm 18/5, tàu sân bay hạt nhân USS George Washington, một biểu tượng của sức mạnh Mỹ ở Thái Bình Dương, đã rời căn cứ Yokosuka của hải quân ở tỉnh Kanagawa, Nhật. Đây là cảng nhà của con tàu trong suốt 7 năm qua.

Thế chỗ cho USS George Washington là USS Ronald Reagan, tàu sân bay cùng loại nhưng thuộc phiên bản mới hơn.

Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington, một biểu tượng của sức mạnh Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo ở bến cảnh trước khi tàu rời đi, Chuẩn Đô đốc John Alexander cho biết, tàu George Washington sẽ tiến hành tập trận tại khu vực trước khi về nhà. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể liệu sẽ có cuộc tập trận nào tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông hay không.

"Mọi người thường hỏi liệu các tàu sân bay có lỗi thời hay không. Tôi sẽ nói rằng khi các nước khác đang đóng tàu sân bay, họ làm điều đó là có lý do của họ. Và trên thực tế, nó có thể mang đến tầm ảnh hưởng lớn hơn trong khu vực", ông Alexander cho biết.

Ông Alexander cũng nói thêm rằng, tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì sự đồn trú của các tàu sân bay Mỹ tại tây Thái Bình Dương.

Đến cảng Yokosuka vào tháng 9/2008 với tư các là tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Hải quân Mỹ đồn trú ở nước ngoài, USS George Washington đã đóng vai trò là chiến hạm chủ lực của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm tác chiến ở vùng tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Gia đình một thành viên thủy thủ đoàn của tàu USS George Washington gửi lời chào tại căn cứ Yokosuka, Nhật, gần Tokyo trước khi về nước.

Tàu George Washington sẽ tới Virginia và trải qua cuộc đại tu, tiếp liệu cho hai lò phản ứng hạt nhân, trong quá trình kéo dài nhiều năm. Tàu được biên chế vào năm 1992.

Tàu Ronald Reagan được biên chế năm 2003, và dự kiến tới Nhật vào cuối mùa thu để trở thành tàu đô đốc mới trong nhóm tàu sân bay đặt tại Yokosuka, Alexander nói. Ronald Reagan từng tham gia sứ mệnh cứu trợ tại Nhật Bản sau trận siêu động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011.

Xem thêm video cận cảnh sức mạnh chiến hạm Mỹ vừa tuần tra trên Biển Đông:

[mecloud]uXl2W8GI9K[/mecloud]

Yên Yên (Japan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news