Tin mới

Tàu sân bay khiến Mỹ và Triều Tiên tiến gần nguy cơ xung đột

Thứ hai, 10/04/2017, 09:32 (GMT+7)

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Mỹ điều cụm tàu chiến đấu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên sẽ làm tăng khả năng tính toán sai lầm đẩy bán đảo này tới gần bờ vực chiến tranh hơn.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Mỹ điều cụm tàu chiến đấu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên sẽ làm tăng khả năng tính toán sai lầm đẩy bán đảo này tới gần bờ vực chiến tranh hơn.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, một nhóm tàu tấn công của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã hướng đến Tây Thái Bình Dương hôm 9/4 trong một động thái được đánh giá nhằm phô diễn sức mạnh của Mỹ với bán đảo Triều Tiên.

Theo các nhà quan sát, dù cả Mỹ và Triều Tiên sẽ tránh các hành động đơn phương, song khi căng thẳng gia tăng trong khu vực, một bên hoàn toàn có thể vội vàng hành động do hiểu nhầm động thái của đối phương. 

"Cả Mỹ lẫn Triều Tiên đều sẽ không là bên dầu tiên phát động một cuộc chiến, nhưng nguy cơ xung đột là cao bởi một tính toán sai lầm hay tai nạn nhỏ có thể mang chiến tranh đến bán đảo", nhà phân tích Zhang Tuosheng từ Quỹ Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Trung Quốc cho biết.

Tàu sân bay USS Carl Vinson được chỉ thị đến phía tây Thái Bình Dương thay vì Australia như dự kiến. Ảnh: Reuters

Ông Zhang cũng cho rằng, "năng lực tấn công quân sự được tăng cường và lời lẽ công kích tăng lên từ chính quyền Kim Jong-un khiến Mỹ lo lắng. Washington đang đối mặt với áp lực lớn trong việc tấn công Bình Nhưỡng trước khi Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa đến Mỹ".

Đồng tình với quan điểm của ông Zhang, nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh Li Jie nói: "Sự hiện diện của nhóm tàu tấn công Mỹ chắc chắn sẽ làm tăng khả năng tính toán sai lầm, vốn dĩ đã rất cao. Nó có thể tiếp tục cao hơn nữa nếu Donald Trump hay Kim Jong-un có quan điểm chống đối phương mạnh hơn".

Nhà nghiên cứu Hwang Jae-ho từ Đại học Nghiên cứu Nước Ngoài ở Hàn Quốc thì cho rằng, việc hiểu biết chính xác kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đóng vai trò quan trọng với Washington trong việc đưa ra quyết sách với Triều Tiên.

"Nếu Mỹ không thể vô hiệu hóa dễ dàng và an toàn năng lực tấn công hạt nhân của Triều Tiên, Bình Nhưỡng có thể nhanh chóng trả đũa bằng việc phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí Mỹ".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news