Tin mới

Tàu sân bay Trung Quốc thử vũ khí trên Biển Đông

Thứ năm, 05/01/2017, 14:07 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/1 nói rằng nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của nước này đã thực hiện các cuộc thử nghiệm vũ khí trang bị trên Biển Đông trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/1 nói rằng nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của nước này đã thực hiện các cuộc thử nghiệm vũ khí trang bị trên Biển Đông trong tuần này.

[mecloud]oRcwL3OMOU[/mecloud]

"Tàu sân bay Liêu Ninh và đội tàu hộ tống đang thử nghiệm vũ khí, trang bị, thực hiện các bài diễn tập trên những khu vực nhất định ở Biển Đông theo kế hoạch", RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 4/1.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) hồi đầu tuần cũng xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh đã thực hiện các bài diễn tập với phi đội tiêm kích hạm và trực thăng trên boong tại Biển Đông vào cuối tháng 12.

Tàu sân bay Liêu Ninh trong hành trình trên biển. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Đài Loan sau đó cho biết tàu Liêu Ninh và 5 tàu chiến khác đã đi qua khu vực cách phía nam hòn đảo này khoảng 90 hải lý, trước khi cập cảng Hải Nam. Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan khi đó đã cảnh báo rằng "mối đe dọa từ các đối thủ của chúng ta đang lớn lên từng ngày".

Trước đó, nhóm tàu Liêu Ninh đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên ở gần bán đảo Triều Tiên. Biên đội tàu chiến đã đi qua khu vực đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản, buộc nước này phải triển khai tàu chiến và máy bay tuần thám P-3C Orion để theo dõi.

Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản hồi đầu tuần trước cho biết hành trình của các tàu Trung Quốc cho thấy năng lực quân sự ngày càng mở rộng của Bắc Kinh trong khu vực.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được Bắc Kinh nâng cấp từ một tàu cũ mua lại của Ukraine và bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 2012. Hiện nước này đang tiến hành đóng tàu sân bay thứ hai.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news