Tin mới

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là thảm kịch đối với con người

Chủ nhật, 22/06/2014, 14:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên đâm chìm, dùng vòi rồng tấn công tàu cá Việt Nam không chỉ khiến các chuyên gia trong nước mà cả ngoài nước bất bình. >> Tàu cá Trung Quốc hung hãn đâm húc, phun vòi rồng vào tàu cá Việt Nam>>  Trung Quốc đã đe dọa an toàn, an ninh hàng hải tại Biển Đông>> Vì sao Nga không ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông?

 

(Tinmoi.vn) Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên đâm chìm, dùng vòi rồng tấn công tàu cá Việt Nam không chỉ khiến các chuyên gia trong nước mà cả ngoài nước bất bình. 

Trong thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” do Đại học Đà Nẵng và trường Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, chiều 21/6, nhiều học giả bày tỏ bất bình khi nhìn thấy vết tích trên tàu cá ĐNa-90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Tiến sỹ Patrick Cronin, chuyên gia cố vấn cao cấp, Giám đốc Chương trình an ninh Châu Á, Thái Bình Dương cho biết: “Hành vi đâm tàu cá ĐNa-90152 của tàu Trung Quốc khiến tàu cá bị chìm là hành vi gây ra thảm kịch đối với con người. Hành vi này không chỉ gây lo ngại cho chính gia đình tàu cá này và ngư dân đánh bắt cá trên biển, mà còn gây lo ngại cho toàn bộ cộng đồng trên vùng biển Đông trước hành động của Trung Quốc”.

Theo tin tức trước đó, tại buổi tọa đàm phân tích các ý đồ của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển của Việt Nam, nhiều học giả trong nước và quốc tế đã phê phán hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc nhất là các hành động bạo lực của các tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng công suất lớn vào tàu cá Việt Nam. Các học giả kêu gọi Trung Quốc sớm cùng các nước ASEAN xây dựng bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông COC với tính rằng buộc cao để ngăn ngừa những hành động leo thang gây căng thẳng ở biển Đông.

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế "Hoàng Sa- Trường Sa; Sự thật lịch sử" diễn ra tại Đà Nẵng, sáng 21/6, Bảo tàng Đà Nẵng đã phối hợp với Đại học Đà Nẵng, Đại học Phạm Văn Đồng và Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa- Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam".

Giấy khai sinh của bà Mai Kim Quy sinh ra ở Hoàng Sa do cơ quan hành chính Pháp đặt tại Hoàng Sa cấp năm 1940

Tại triển lãm, các học giả và các đại biểu cùng đông đảo người dân đã được chứng kiến tận mắt những tấm bản đồ, những tư liệu và hiện vật lịch sử khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xa xưa đã thuộc về Việt Nam. Qua đó bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền mập mờ phi lịch sử của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và các vùng biển khác của Việt Nam trên biển Đông.

Triển lãm có sự tham dự của gần 100 đại biểu là các các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Mỹ, Nga, Australia, Ấn Độ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Hàn Quốc... cùng các học giả Việt Nam ở nước ngoài, trong nước và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm video Trung Quốc tăng cường tàu cá gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981

 

Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news