Tin mới

Tàu Trung Quốc hoàn thành đợt tuần tra trái phép đầu tiên tại Biển Đông

Thứ tư, 27/05/2015, 11:11 (GMT+7)

Tàu tuần tra Tam Sa 1 mà Trung Quốc mới đưa vào sử dụng tại "thành phố Tam Sa" (đơn vị hành chính phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam) đã hoàn thành cuộc tuần tra đầu tiên quanh bãi Macclesfield.

Tàu tuần tra Tam Sa 1 mà Trung Quốc mới đưa vào sử dụng tại "thành phố Tam Sa" (đơn vị hành chính phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam) đã hoàn thành cuộc tuần tra đầu tiên quanh bãi Macclesfield.

Tàu tuần tra Tam Sa 1 đã hoàn thành cuộc tuần tra trái phép đầu tiên tại Biển Đông

Tàu thực thi pháp luật số 1 của Tam Sa đã rời đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa vào ngày 24/5 và cập bến tại huyện Văn Xương, tỉnh Hải Nam vào chiều ngày 25/5 sau chuyến hành trình 660 hải lý.

Theo tin tức từ Liu Kun, một nhân viên chấp pháp cao cấp của Trung Quốc, trong cuộc tuần tra, con tàu đã xua đuổi những tàu thuyền vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè mà Trung Quốc đang áp dụng. Lệnh cấm này nhằm tạo ra thời gian để phục hồi nguồn cá, đồng thời, Bắc Kinh cũng nhân đây để khẳng định quyền kiểm soát các nguồn thủy sản.

Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông. Nó bắt đầu ngày 16/5 và sẽ chấm dứt vào ngày 1/8.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho biết, gần 9.000 tàu cá của tỉnh Hải Nam cập bến để nghỉ ngơi, bảo dưỡng tàu trong thời gian này.

Mặc dù cấm đánh bắt cá nhưng Trung Quốc lại có ngoại lệ là “chỉ những tàu cá nào có giấy phép đi đánh bắt mới được rời cảng tới khu vực Trường Sa”, bài báo cho hay.

Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng các tàu chấp pháp để giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm.

Ngư trường quần đảo Trường Sa là ngư trường chính của ngư dân Việt Nam. Việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố cấm đánh bắt cá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam tại ngư trường này.

Bắt đầu từ  năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của nước này bất chấp phản ứng của Việt Nam và Philippines.

Tham gia cuộc tuần tra này có ông Xiao Jie, thị trưởng và bí thư thành ủy Tam Sa. Các chuyên gia hàng hải của Trung Quốc cũng tiến hành khảo sát nguồn lợi thủy sản quanh bãi Macclesfield trong dịp này.

Tàu tuần tra Tam Sa 1 được chuyển giao và đưa vào hoạt động ngày 20/5. Với trọng tải 2.600 tấn, tàu có thể đạt tốc độ 22 hải lý/giờ và có khả năng ra khơi ở phạm vi 6.000 hải lý, nghĩa là nó có thể tuần tra vùng biển quanh quần đảo Trường Sa.

"Thành phố Tam Sa" được chính thức thành lập vào năm 2012 để quản lý quần đảo Hoàng Sa, bãi Macclesfield và các nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và vùng nước quanh Biển Đông của Việt Nam.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news