Tin mới

Trung Quốc ngụy biện: Tàu Việt Nam chìm do tự đâm vào giàn khoan 981

Thứ năm, 29/05/2014, 14:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau sự việc, tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, dư luận thế giới đã lên tiếng phản đối hành động hung hăng, nguy hiểm của Trung Quốc. Tuy nhiên, báo giới Trung Quốc lại trắng trợn vu cáo tàu Việt Nam tự lật do đâm vào giàn khoan.

 

 

(Tinmoi.vn) Sau sự việc, tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, dư luận thế giới đã lên tiếng phản đối hành động hung hăng, nguy hiểm của Trung Quốc. Tuy nhiên, báo giới Trung Quốc lại trắng trợn vu cáo tàu Việt Nam tự lật do đâm vào giàn khoan.

“Vừa ăn cướp vừa la làng”

Báo Tin tức Bắc Kinh đã đăng tin sai sự thật rằng tàu Việt Nam đã tự lật sau khi cố đâm vào giàn khoan Hải Dương 981. Tờ báo này còn ngang ngược viết rằng: “Trung Quốc cảnh báo Việt Nam phải dừng gây rối ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động”.

Trong khi đó, báo Thanh Niên Trung Quốc dẫn lời Vụ phó Vụ Biên giới hải đảo Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương lật lọng rằng tuy Việt Nam “khiêu khích” nhưng Trung Quốc sẽ giữ bình tĩnh và kiểm soát.

Tờ báo này còn cáo buộc ngược rằng Việt Nam đã phớt lờ mọi cảnh báo và cản trở hoạt động của giàn khoan của Trung Quốc hoạt động ở biển Đông.

Trung Quốc vu khống tàu Việt Nam chìm do tự đâm vào giàn khoan 981
Các tàu Trung Quốc hung hãn vây bủa hòng đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam - hậu quả là tàu cá DNa 90152 đã bị đâm chìm.

Chuyên gia viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Lý Quốc Cường, nhân vật nổi tiếng với những luận điệu vô căn cứ về đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông, lại tuyên bố trên tờ Nhật Báo Trung Quốc rằng: “Việt Nam liên tục quấy rối ở khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương  981 không chỉ nhằm mục đích cản trở hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc mà hành động này còn giúp cho Việt Nam đòi chủ quyền trên vùng biển của Trung Quốc”.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Vương Hiểu Bằng, chuyên gia hàng hải viện Khoa học - xã hội Trung Quốc, cho rằng Việt Nam đang hướng tới việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) và Mỹ đang ủng hộ cũng như khuyến khích Việt Nam thực hiện việc này.

Trung Quốc nên chuẩn bị sức mạnh tinh thần lẫn vật chất để ứng phó với những quấy nhiễu dài lầu này. Philippines đã nộp hồ sơ kiện lên tòa trọng tài quốc tế thì sắp tới các quốc gia khác có khả năng cũng sẽ đưa Trung Quốc ta tòa”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Vương cảnh báo.

Trong khi thực tế thì dư luận quốc tế đều biết rõ rằng, vào lúc 16h ngày 26/5, tàu Đna 90152 đang đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa thì bất ngờ bị 2 tàu vỏ sắt giả danh tàu cá của Trung Quốc lao tốc độ cao từ phía giàn khoan Hải Dương - 981 ra quẫy nhiễu. Sau đó, tàu Trung Quốc đâm thẳng vào đuôi tàu Đna 90152, khiến tàu này chìm ngay sau đó. Rất may, 10 ngư dân trên tàu kịp thời nhảy xuống biển nên bảo toàn được tính mạng.

Hành động của Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm

Nhiều ngày qua, dư luận thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong việc đấu tranh yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và công ước về luật biển của LHQ năm 1982.

Video: Dư luận thế giới lên tiếng ủng hộ Việt Nam trên con đường bảo vệ chủ quyền

 

 

Một trong những quốc gia cực lực lên án hành động của Tung Quốc và mạnh mẽ ủng hộ những nỗ lực giải quyết bằng biện pháp ngoại giao hòa bình của Việt Nam là Nhật Bản.

Video: Bộ trưởng Bộ QP Nhật Bản dập tắt luận điệu cáo buộc Việt Nam của Trung Quốc

 

 

Theo GS Bùi Chí Trung - Đại Học Aichi Shukutoku, Nagoya, Nhật Bản trả lời trên báo Tuổi trẻ: “Ba tuần qua, ngày chủ nhật 11/5, hơn 300 người Việt Nam và thân hữu đã biểu tình ở Tokyo, ngày chủ nhật 1/-5 hơn 500 người biểu tình ở Nagoya, và ngày chủ nhật 23/5 hơn 1.000 người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam ở Osaka - là 3 thành phố chính của Nhật Bản. Báo chí và các trang điện tử đã đưa tin, hình ảnh các cuộc biểu tình trong trật tự gây một ấn tượng rất tốt trong quần chúng Nhật Bản.

Nhìn từ phía Nhật Bản, tôi thấy dư luận nhân dân Nhật Bản rất quan tâm và đã lên tiếng ủng hộ lập trường của Việt Nam. Rất nhiều bản tin ý kiến của đọc giả tỏ ý phản đối Trung Quốc có những hành động ngang nhiên tìm kiến, khai thác tài nguyên không quan tâm đến tình hình an ninh và hòa bình các nước, phản đối các hành động phi nhân đạo . Mặt khác, cũng có ý kiến đề nghị Việt Nam nên kiện Trung Quốc ở tòa án quốc tế như Philippines đang làm.

Dư luận Nhật Bản ủng hộ Việt Nam rất nhiều, tuy thời điểm có khác nhưng giống với không khí xã hội Nhật trong thời kỳ chống Mỹ, những năm 1970-1973.”

Hôm 28/5, một số Nhật báo lớn và các trang điện tử ở Nhật đã đưa tin các phóng viên Nhật Bản đã lên tàu tuần dương của Việt Nam xuất phát từ Đà Nẵng để ra đảo Hoàng Sa.

Hầu như hàng ngày các nhật báo Nhật Bản đều đưa tin về việc giàn khoan dầu khí Trung Quốc hoạt động ở vùng biển gần bờ biển Việt Nam và tình hình căng thẳng giữa hai nước với những bình luận tuy chưa phê phán Trung Quốc rõ nét nhưng cho thấy Việt Nam đang bị áp lực về những hành động không tôn trọng nhân quyền và luật pháp của các tàu Trung Quốc.

Liên tiếp những vụ tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam

Từ đầu tháng 5/2014, nhiều tàu cá của Việt Nam đã bị các tàu của Trung Quốc liên tục khống chế, đập phá, gây thiệt hại về tài sản.

- Ngày 7/5, tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá của Quảng Ngãi số hiệu QNg 96416 cùng 16 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 1241 bắn đạn lửa, dùng vật bằng sắt, vòi rồng tấn công. Ước tính thiệt hại gần 1 tỉ đồng.

- Ngày 16/5, tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu Quảng Ngãi QNg 95431 khi đang hành nghề lặn thì bị một tàu Trung Quốc (không rõ số hiệu) chạy đến ngăn cản, ném đá.

- Tối cùng ngày 16/5, tàu Quảng Ngãi QNg 90045 của ông Võ Bá Nha (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi, cũng có chín ngư dân trên tàu) khi đang hành nghề ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cũng bị một tàu Trung Quốc chạy đến ngăn cản, ném đá.

- Đêm 16/5, tàu Quảng Ngãi số hiệu QNg 90205 đang hoạt động nghề cá bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã bị tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 306 chạy đến khống chế, đánh đập, phá tài sản.

- Ngày 17/5, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96011 cùng 13 ngư dân khi đang hoạt động tại khu vực cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 31 hải lý, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 21102 khống chế, lấy đi một số tài sản và ngư cụ. Thiệt hại ước tính khoảng 50 triệu đồng.

- Ngày 26/5, tàu cá Đà Nẵng mang số hiệu ĐNa 90152 cùng 10 ngư dân trên tàu đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 11209 đâm chìm.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news