Tin mới

"Taxi Uber là loại hình rủi ro, không lành mạnh"

Thứ ba, 02/12/2014, 09:44 (GMT+7)

"Sau khi xuất hiện tại Hà Nội, TP.HCM, một số người dân hài lòng với dịch vụ Taxi Uber do dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với taxi truyền thống. Nhưng từ góc độ quản lý, đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, phải có chế tài quản lý"- Vụ Trưởng Vụ Vận tải cho hay.

"Sau khi xuất hiện tại Hà Nội, TP.HCM, một số người dân hài lòng với dịch vụ Taxi Uber do dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với taxi truyền thống. Nhưng từ góc độ quản lý, đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, phải có chế tài quản lý"- Vụ Trưởng Vụ Vận tải cho hay.

 

Tại cuộc họp báo chiều ngày 1/11 tại Bộ Giao Thông Vận Tải về quản lý kinh doanh vận tải, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng, người dùng khá ưa chuộng loại dịch vụ Taxi Uber vì giá thành rẻ, tính kết nội nhanh. Nhưng với có quan quản lý Nhà nước thì đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt.

Cũng theo ông Ngọc, dịch vụ Taxi Uber là loại hình rủi ro do không đăng ký kinh doanh vận tải, không đóng thuế gây thiệt hại cho nhà nước. Mặt khác, hành khách cũng chịu rủi ro về an toàn giao thông bởi loại hình giao thông ngày không có trách nhiệm bảo đảm tính mạng cho hành khách, xe không đóng bảo hiểm cho hành khách...

"Taxi Uber là loại hình rủi ro, không lành mạnh"

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường thì khẳng định thêm rằng, Taxi Uber là loại hình vận tải chưa có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường, bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng. Theo ông Trường, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra nội dung thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý theo quy định nếu có. 

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông đề nghị các cơ quan chức năng tuyên truyền về thực tế hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber, không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe vì đây không phải hình thức kinh doanh vận tải phù hợp quy định; người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.

Được biết, Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ kinh doanh vận tải này được định giá tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch vụ Uber hoạt động ở TPHCM từ tháng 7/2014 và xuất hiện mới đây tại Hà Nội. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

Theo đó, người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt. 

Các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng". 

Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7/2014 và mới đây là Hà Nội nhưng đã gây một cơn “bão” trong các doanh nghiệp taxi. Hôm 28/11 vừa qua, Thanh tra giao thông kết hợp cùng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM đã ra quân xử lý xe dịch vụ Uber, lập biên bản tạm giữ giấy tờ vi phạm “kinh doanh vận tải bằng ô tô (taxi Uber) không có đăng ký kinh doanh theo quy định” theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

H.Nguyen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news