Tin mới

Tại sao taxi Uber lợi cho dân nhưng vẫn bị cấm?

Thứ ba, 02/12/2014, 15:43 (GMT+7)

Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý nó, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm.

Sáng 2/12, tại buổi họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Thăng đã đặt ra câu hỏi "Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý nó, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm".

Bộ trưởng chỉ đạo :"“Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm. Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”.

Liên quan đến việc xây dựng thể chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng nhấn mạnh: Quản lý nhà nước phải quản lý bằng pháp luật, bằng thể chế chính sách để thúc đẩy kinh tế phát triển.  “Cũng như vậy, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT phải làm sao để đẩy GTVT phát triển theo hướng năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, đem lại sự hài lòng hơn cho người dân và DN, giảm chi phí quốc gia. Thể chế Chính sách phải thật đơn giản, bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm”, Bộ trưởng nói.

Ứng dụng Taxi Uber đang gây nhiều tranh cãi về lợi ích của nó

Xin được nhắc lại, Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ này được định giá lên tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên toàn thế giới

Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Có rất nhiều xe sang với những tên tuổi nổi tiếng như Mercedes-Benz,...

Ra đời từ năm 2009, ứng dụng Uber cho phép người dân kết nối trực tiếp với những lái xe có nhu cầu cho đi nhờ - một hình thức rất được ưa chuộng và hiện có mặt tại hơn 100 thành phố của 36 quốc gia nhưng bị coi là "dịch vụ đen.". Hiện tại Uber có mặt tại TP.HCM và sẽ sớm xuất hiện tại Hà Nội.

Trang Vũ (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news