Tin mới

Tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể bắn thẳng tới Mỹ

Thứ năm, 09/04/2015, 08:58 (GMT+7)

Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian - Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã đưa ra cảnh báo Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một thiết bị phóng khó bị phát hiện tới bờ phía Tây của nước Mỹ.

Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian - Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) đã đưa ra cảnh báo Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ một thiết bị phóng khó bị phát hiện tới bờ phía Tây của nước Mỹ.

Trong thông báo được đưa ra hôm 8/4, Chỉ huy của NORAD, Đô đốc William Gortney, cho biết, Bình Nhưỡng có khả năng phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân đến Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Mỹ thu thập được những tin tức tình báo mới nhất về khả năng quân sự của Triều Tiên.

“Theo đánh giá của chúng tôi, Triều Tiên có khả năng đặt đầu đạn hạt nhân lên tên lửa xuyên lục địa KN-08 và bắn thẳng tới lãnh thổ của Mỹ. Chúng tôi đang thảo luận về vấn đề này cũng như đưa ra các phương án để tháo gỡ nguy cơ này”, Đô đốc William khẳng định.

Tên lửa được cho là mẫu KN-08 của Triều Tiên

Cũng theo ông Gortney, dù chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy Triều Tiên đã thử tên lửa xuyên lục địa nêu trên song việc đưa ra “cảnh báo cụ thể” này là do hoạt động của các xe tải, vốn có thể đặt những bệ phóng tên lửa, mà “Mỹ rất khó có thể theo dõi và đưa ra những phương án đáp trả”.

 

“Chúng tôi rất quan ngại về khả năng di chuyển của các bệ phóng tên lửa KN-08. Chúng tôi đang không có được những nhận định chuẩn xác nếu Triều Tiên quyết định phóng tên lửa. Tuy nhiên, chúng tôi đủ tự tin khẳng định Mỹ sẽ đánh chặn được tên lửa nếu nó được phóng đi và tên lửa đó sẽ chẳng bao giờ xuất hiện tại Mỹ”, Đô đốc William tuyên bố.

Trong khi đó, Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng các quốc gia láng giềng với Triều Tiên đang đối diện với mối đe dọa nguy hiểm trước khả năng Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa xuyên lục địa.

 


Một tên lửa được bắn thử nghiệm từ tàu hải quân của Triều Tiên

“Hệ thống vũ khí hạt nhân hiện nay của Triều Tiên có khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo và một lượng nhỏ máy bay ném bom có khả năng tấn công hầu hết các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Một số các tên lửa đó là Taepodong, Nodong và Scud. Kho vũ khí hiện nay của Triều Tiên đang được phát triển với viễn cảnh xuất nhất, Bình Nhưỡng sẽ sở hữu 100 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020”, Viện Mỹ - Hàn nhận định trong bài viết có tựa đề “Tương lai của hệ thống vũ khí hạt nhân Triều Tiên” đăng trên mạng internet.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng lưu ý rằng, để đặt ra mối đe dọa trực tiếp tới Mỹ, Triều Tiên cần thêm công nghệ và các thiết bị nước ngoài liên quan.

Các tác giả cho rằng, hiện nay, chương trình thử nghiệm tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như việc tiếp cận công nghệ nước ngoài là rất hạn chế. Sự thật cho thấy có một sự khác biệt rõ ràng trong tiến bộ công nghệ quân sự giữa Triều Tiên với Iran và Pakistan. Do đó, Triều Tiên vẫn cần thời gian để phát triển công nghệ tên lửa cho riêng mình.

 

Yên Yên (RT)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news