Tin mới

Tên lửa thứ 2 của Triều Tiên bay được 400km

Thứ tư, 22/06/2016, 11:40 (GMT+7)

Theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa thứ 2 mà Triều Tiên phóng sáng nay đã bay được một hành trình tương đương 400km (250 dặm).

Theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa thứ 2 mà Triều Tiên phóng sáng nay đã bay được một hành trình tương đương 400km (250 dặm).

Vài giờ sau cuộc phóng thử tên lửa tần trung Musudan đầu tiên thất bại, Triều Tiên đã thực hiện ngay một vụ phóng thử tên lửa Mudusan thứ hai, theo một số thông tin, tên lửa này đã bay được 400km. Đây là kết quả tốt nhất mà tên lửa tầm trung Mudusan của Triều Tiên thực hiện được từ trước đến giờ.

Tên lửa Musudan trong một lần phóng. Ảnh: KBS

Hiện chưa có thông tin gì về vụ phóng thử thứ 2 này, theo các phỏng đoán thì nó được phóng sau khi vụ thử nghiệm đầu tiên thất bại 2 tiếng. Hiện chưa rõ vụ thử thứ hai này đã thành công hay thất bại, hành trình cuối cùng của nó ra sao. Nhưng xét trên mặt lý thuyết, tên lửa đã bay được hơn một nửa quãng đường theo khoảng cách đến đảo Honshu của Nhật Bản.

Tên lửa đầu tiên đã được phóng từ bờ biển phía đông thành phố  Wonsan , một quan chức Hàn Quốc cho biết , cùng một khu vực mà các lần phóng thử trước của tên lửa tầm trung đã được Triều Tiên tiến hành. Cũng như những lần trược, lần này có thể Triều Tiên vẫn sử dụng các bệ phóng di động.

Yonhap trích lời một quan chức chính phủ , nói rằng tên lửa đầu tiên đã phát nổ giữa không trung sau khi bay được khoảng 150 km ( 95 dặm ).

Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế và các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.  Triều Tiên nói rằng đây là các biện pháp phòng vệ của nước này nhằm chống lại các âm mưu xâm lược.

Lần phóng thử đầu tiên không thành công sáng nay là lần phóng thử thất bại thứ 5 liên tiếp của Triều Tiên trong 2 tháng qua. Triều Tiên đang nỗ lực để có thể chế tạo một tên lửa có thể thực hiện một hành trình hơn 3.000km, về mặt lý thuyết nếu thành công, tên lửa này có thể đạt đến bất kì khu vực nào trong lãnh thổ của Nhật Bản và vươn tới đảo Guam cảu Mỹ.

Tuy nhiên , theo ông Jeffrey Lewis từ viện nghiên cứu Middlebury, California dựa trên các nghiên cứu quốc tế , cho biết thất bại là một phần bình thường của thử nghiệm tên lửa, và Triều Tiên sẽ khắc phục vấn đề với Musudan chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.

" Nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm , cuối cùng Triều Tiên cũng sẽ thành công và nắm được những công nghệ của một tên lửa có thể đe dọa Hoa Kỳ, " Lewis nói với Reuters.

Bắc Triều Tiên được cho là sở hữu đến 30 tên lửa Musudan, theo truyền thông Hàn Quốc, các quan chức cho biết lần đầu tiên tên lửa Musudan được triển khai là vào năm 2007, nhưng Triều Tiên chưa bao giờ cố gắng để phóng thử các tên lửa loại này cho đến tháng tư vừa rồi.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Musudan