Tin mới

Tết 2015: Cam canh, bưởi diễn, có tiền cũng không mua được hàng "xịn"

Thứ ba, 30/12/2014, 09:32 (GMT+7)

Gần 2 tháng nữa mới đến\nTết Ất Mùi, nhưng với những đặc sản như cam Canh, bưởi Diễn dù có giá cao gấp 3\nlần ngày thường, người dân cũng khó có thể mua được hàng “xịn”.

Gần 2 tháng nữa mới đến Tết Ất Mùi, nhưng với những đặc sản như cam Canh, bưởi Diễn dù có giá cao gấp 3 lần ngày thường, người dân cũng khó có thể mua được hàng “xịn”.

 

Bưởi Diễn xấu mã cũng không có để mua

Tin tức trên Vietnamnet, năm nay thời tiết khắc nghiệt, là năm nhuận và nhiều yếu tố khác tác động nên nhiều dân mua bưởi Diễn chuyên nghiệp nhận xét bưởi Diễn năm nay kém mã. Bưởi bị rám nhiều, quả nhỏ và ít hàng đẹp “tròn, vàng đậm, bóng”.

Chị Nguyễn Minh Lý, dốc Thọ Lão, Hà Nội, một tay chuyên buôn bưởi Diễn hàng cao cấp (hàng đẹp loại một, đúng vùng Diễn), chia sẻ: “Năm nay đặt bưởi Diễn hàng chuẩn khó quá. Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa chọn đủ, đúng loại bưởi Diễn loại một cho khách đặt cọc trước cả tháng dù đã đi dò la khắp nơi. Nhà có ít thì không bán, dành để biếu tặng. Nhà có nhiều thì cũng ít quả đẹp, hoặc đẹp thì cũng đã bị đặt cọc mất rồi. Đến vỡ kế hoạch mất thôi”.

Hiện không nhà vườn nào tại khu vực Diễn còn bưởi để bán. Giá loại quả đặc sản này trước Tết hai tháng, mua tại vườn, đã lên đến 50.000-60.000 đồng/quả. Tuy nhiên, thương lái đã sớm đổ về tận vườn vét hàng khiến người có nhu cầu đành phải tìm đến khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Văn Phú, người làng Diễn, cho biết: “Trước, gia đình tôi cũng bán buôn, nhưng giờ con cháu đã bán qua mạng. Người ta đã đặt hàng từ lâu. Chúng tôi đã nhận tiền, hẹn 5/12 âm lịch sẽ đồng loạt hái quả. Thường thì bưởi Diễn không đủ để bán, đặc biệt vào những dịp Tết Nguyên đán, Trung thu. Chủ yếu là người quen, nhiều khách ở Hà Nội chỉ cần gọi điện là xe chở lên tận nơi. Mỗi năm bình quân một gia đình thu hoạch hàng vạn quả".

Tại các khu vực ngoại thành rìa trung tâm bưởi Diễn như khu vực đại lộ Thăng Long, các làng huyện Hoài Đức... giá bưởi Diễn rẻ hơn nhiều, giá trung bình chỉ 35.000 đồng/quả. Tại đây, nhiều vườn cắt quả muộn, chỉ trước Tết 1 tháng. Tuy không ngon bằng nhưng bưởi giống Diễn trồng khu vực lân cận đảm bảo chất lượng nên vẫn hút khách.Bưởi Diễn chỉ có vào dịp tết, nó có màu vàng, có một mùi hương đặc trưng, bưởi ăn ngọt dịu, mát, ngoài ra vỏ của nó rất mỏng, múi mọng nước và rất đều.

Bưởi Diễn là một trong những những món quà ngày tết của người Hà Nội xưa và nay. Nhưng bây giờ, kinh tế thị trường, loại quả này không còn được trồng nhiều như trước, muốn ăn được bưởi đúng gốc Diễn, thì phải về vườn đặt từ tháng 10, tháng 11 âm lịch may ra mới có.

Khác với nhiều loại bưởi khác phải thưởng thức lúc còn tươi, bưởi Diễn phải chờ đến lúc héo ăn mới ngon. Bưởi Diễn có thể để đến tháng 3, tháng 4 năm sau, khi vỏ bưởi héo, chỉ còn như một tờ giấy mỏng. Lúc đó, khi bổ quả bưởi ra, tôm bên trong vàng óng, mọng nước như vừa thu hoạch từ trên cây xuống.

Cam Canh “xịn”: Nhà giàu lắm tiền cũng không mua nổi

Làng Canh vốn là “thủ phủ” của cam Canh nhưng quá trình đô thị hóa khiến cây cam ngày càng vắng bóng. Hỏi chính người dân đất Canh họ cũng chỉ biết cam Canh là đặc sản có nguồn gốc xuất phát từ mảnh đất này, tuy nhiên hiện nay ngay cả người dân đất Canh cũng không được thưởng thức cam Canh chính hiệu.

Theo tin tức trên báo Infonet, khi PV hỏi mua cam cạnh xịn tại chợ Vân Canh, một người bán tại chợ cho hay: “Giờ ở đây ít người trồng lắm, muốn mua cam Canh xịn cũng không đến lượt em đâu. Cam Canh xịn còn rất ít, có khi họ còn đặt khi cây chưa ra hoa”.

Cam Canh có vị ngọt mát, thơm là một trong những đặc sản hút hàng tìm mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mặc dù giống cây này được trồng phổ biến ở một số địa phương khác như Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… nhưng vị ngọt, thơm như “bản gốc” thì không thể bằng.

Chính vì thế mà trước Tết vài ba tháng, nhiều người cất công đến tận vườn để đặt mua làm quà biếu hoặc bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Cam Canh chính gốc khan hiếm nên giá bán của nó so với những loại cam Canh trồng ở nơi khác thường cao gấp 2, gấp 3 lần.

Anh Lê Danh Thành, chủ vườn cam Canh ở xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội cho biết: cách đây vài ba năm trong vùng chỉ còn mình anh trồng loại cây này. Năm nay có thêm vài hộ nữa nhưng số lượng chỉ vài chục gốc, không đáng kể.

Cây cam được trồng trên mảnh đất Canh mới cho quả ngọt, thơm lừng, khác với những quả cam Canh được trồng ở nơi khác. Vì là giống cây quý, lại được trồng trên đất Canh, không phun thuốc nên cam Canh tại đây có giá từ 120.000- 150.000 đồng/kg.

Anh Thành cho biết, vườn cam của anh có khách đặt từ đầu tháng 9. Hiện tại số lượng cam Canh trong vườn anh Thành đã được người đặt mua hết.

Nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng anh đành phải từ chối. Do đó khách hàng muốn mua cam Canh ở thời điểm hiện tại là không còn có cơ hội.

 

Video những ngày nghỉ lễ Tết 2015 :

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news