Tin mới

Tết dương lịch miền Bắc đón đợt rét khắc nghiệt nhất trong 10 năm, núi cao có mưa tuyết

Thứ sáu, 28/12/2018, 09:39 (GMT+7)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dịp Tết dương lịch 2019, phía Bắc chịu rét hại nhất trong 10 năm gần đây, có nơi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, có khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dịp Tết Dương lịch 2019, phía Bắc chịu rét hại nhất trong 10 năm gần đây, có nơi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, có khả năng xuất hiện Mưa tuyết, băng giá.

Ảnh minh hoạ.

Trao đổi trên VOV, VTC News, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia) cho biết, từ ngày 28/12, bộ phận Không khí lạnh sẽ tiếp tục được tăng cường mạnh và toàn bộ các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời sẽ chuyển rét, vùng núi và trung du sẽ có rét đậm, rét hại.

Đặc biệt, từ ngày 29 và 30/12, còn có 1 hình thế gây mưa ở Bắc Bộ khi 1 rãnh gió tây trên cao di chuyển sang kết hợp với không khí lạnh ở tầm thấp sẽ gây ra hiện tượng mưa cục bộ trên diện rộng cộng với rét khiến nhiệt độ giảm “rất sâu” trong 2 ngày này.

“Đợt không khí lạnh này là đợt mạnh nhất mùa đông năm nay và có thể so sánh với những đợt kỷ lục của trong 10 năm trở lại đây. Xấp xỉ gần bằng với đợt rét đậm rét hại ở khu vực Bắc Bộ trong năm 2008”, ông Năng nhận định.

Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ giảm sâu xuống khoảng 8-11 độ C ở vùng đồng bằng, vùng núi chỉ từ 4-7 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C.

Những khu vực có độ cao trên 1500m sẽ có khả năng nhiệt độ xuống dưới 0 độ C cộng với khả năng có mưa thì những khu vực như Ô Quý Hồ, đèo Pha Đin, vùng núi cao, thậm chí cả Sapa sẽ có mưa tuyết và băng giá.

Trong dịp nghỉ Tết dương lịch năm nay, 2 ngày đầu sẽ xuất hiện rét đậm rét hại, kèm mưa và khả năng có băng giá và tuyết ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ.

Những ngày sau đó tuy vẫn rét đậm rét hại nhưng sẽ khô hơn chỉ còn hiện tượng băng giá ở vùng núi phía bắc.

Ông Năng cũng cảnh báo điều đáng ngại của đợt không khí lạnh này là nó sẽ kéo dài cho đến ngày 3-4/1/2019 với khả năng băng giá sẽ kéo dài.

Nguy cơ ảnh hưởng đến nông nghiệp, cây trồng vật nuôi và sức khỏe con người là rất lớn, nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Tại khu vực Hà Nội, Trưởng phòng Dự báo thời tiết cho biết: “Đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa và rét hại ở Hà Nội trong những ngày tới với nhiệt độ thấp nhấp có thể xuống dưới 10 độ C. Tại Đà Nẵng cũng có mưa to đến rất to, đặc biệt từ ngày 29 đến 31/12 còn TP. HCM tiếp tục có mưa dông trong 2-3 ngày tới, sau đó giảm dần”.

Trước tình hình thời tiết cực đoan, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần phải giữ ấm cho người già và trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là người dân ở vùng núi cao ngay từ bây giờ cần phải chuẩn bị có biện pháp bảo vệ cho hoa màu và vật nuôi.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news