Tin mới

Thác Bản Ba - địa điểm du lịch nguyên sơ không thể bỏ qua

Thứ hai, 09/05/2016, 10:12 (GMT+7)

Thác Bản Ba (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) nằm sâu trong rừng già, giữa thiên nhiên xanh và núi non trùng điệp.

Thác Bản Ba (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) nằm sâu trong rừng già, giữa thiên nhiên xanh và núi non trùng điệp.

Thác Bản Ba nằm bên triền núi Phiêng Khàng, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, cách Tuyên Quang 70km. Con đường nhỏ rẽ từ huyện Chiêm Hóa vào thác Bản Ba dài khoảng 25 km uốn lượn quanh những triền núi cao và những cánh đồng lúa xanh ngát, nay đã cơ bản được rải nhựa. Gần 3 km đường dẫn vào thác đã được hoàn tất, tạo thuận lợi cho du khách đến du ngoạn thác Bản Ba.

Đoạn đường 25km vào thác, bạn sẽ thấy những cánh đồng lúa trải dài ven đường với một cảm giác yên bình nơi thôn quê.
Những ngôi nhà sàn của đồng bào người Tày.

Bắt nguồn từ dãy núi đá vôi Khau Nhoi, thuộc địa phận xã Đức Xuân, huyện Bắc Quang (Hà Giang), được chở che bởi những cánh rừng nguyên sinh trùng điệp nên suốt 4 mùa, thác nước luôn cuộn chảy, chẳng khi nào khô cạn. Từ trung tâm xã Trung Hà (Chiêm Hóa) vào đến chân thác Bản Ba, xuyên qua những cánh đồng lúa. Thấp thoáng bên dãy nhà mái ngói của đồng bào tái định cư từ vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang là những nếp nhà sàn của đồng bào Tày. Những cây cọ bên đường xòe ô che bóng mát, những chiếc cọn nước quay đều bên suối Ngòi Ba, huyền thoại về dòng thác với bao câu chuyện ly kỳ mà người già kể lại…

Để đến được tầng thác, bạn sẽ phải đi bộ băng qua những đường mòn...
... và xuyên qua rừng.

Dòng thác Bản Ba có chiều dài khoảng 3km, được tạo bởi 3 tầng thác chính. Tầng thác thứ nhất có tên gọi là Tát Củm, tầng thứ hai gọi là Tát Cao và tầng thứ ba gọi là Tát Gió. Chuyển tiếp giữa các tầng thác là những tầng thác nhỏ có độ cao khoảng 5m đến 7m và có nhiều khe nước nhỏ và các vực nước trong xanh có tác dụng điều hòa và phân phối nước. Hai bên dòng thác Bản Ba là những cánh rừng xanh đại ngàn trải dài như vô tận, với những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm tuổi, những thân dây leo cùng một thảm thực vật phong phú. Tất cả đã tạo cho cảnh quan của dòng thác Bản Ba một vẻ đẹp nguyên sơ và đầy thơ mộng.

Khung cảnh núi rừng hùng vĩ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
Bạn có thể cùng nhóm bạn thân dành 2 ngày cuối tuần đến dã ngoại, đốt lửa nướng gà. Bạn sẽ không phải chịu cảnh chen chúc, thu phí, chặt chém khi đến với thác Bản Ba du lịch sinh thái...

Vào mùa hè đến nơi đây, du khách không chỉ được khám phá hệ sinh thái phong phú của khu rừng nguyên sinh mà còn được tắm mình trong những vực nước trong xanh có độ sâu khoảng 2đến 3m, rộng khoảng 15m ngay dưới chân của các tầng thác.

Năm 2007, huyện Chiêm Hóa đã được đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia thắng cảnh Bản Ba và Khai trương điểm Du lịch sinh thái thác Bản Ba. Những doanh nghiệp làm du lịch ở huyện Chiêm Hóa đã và đang đầu tư mạnh vào nơi đây, xây dựng khu vui chơi và nghỉ dưỡng với nhiều dịch vụ phục vụ du khách có tổng giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng. Một khu dịch vụ với các hoạt động du lịch phát triển vừa mang tính hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của điểm du lịch sinh thái này đang dần được hình thành sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch.

Danh thắng thác bản ba đã và đang trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước và thế giới. Đặc biệt là cho những ai có khát vọng khám phá thiên nhiên và du lịch mạo hiểm.

Với những tiềm năng sẵn có mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng, thác Bản Ba là điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hoá hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Lưu ý đối với du khách đi leo thác nên chuẩn bị dép nhựa tránh trơn trượt bởi rong rêu.

Danh thắng thác bản ba đã và đang trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước và thế giới. Đặc biệt là cho những ai có khát vọng khám phá thiên nhiên và du lịch mạo hiểm, hay tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của bà con người dân tộc Tày nơi đây.

Bài và Ảnh: Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news