Tin mới

Thăm bộ tộc bắt cá sấu, hà mã làm thức ăn

Thứ ba, 05/08/2014, 14:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ tộc có dân số khiêm tốn nhưng lại có truyền thống lịch sử dũng cảm là săn bắt cá sấu, hà mã làm thức ăn.

(Tinmoi.vn) Bộ tộc có dân số khiêm tốn nhưng lại có truyền thống lịch sử dũng cảm là săn bắt cá sấu, hà mã làm thức ăn.

Người El Molo là tộc người có dân số nhỏ nhất ở Kenya với 300 người nhưng lại là bộ tộc có lịch sử dũng cảm. Họ có thể săn cá sấu và ăn thịt hà mã. Đó cũng chính là lý do khiến họ có thể sinh tồn được ở vùng đất khắc nghiệt châu Phi.

Bộ tộc El Molo sống bên bờ của hồ Turkana, một phần nước ngập mặn được bao quanh bởi đá núi lửa. Một vài khu vực ở đây có nhiệt độ cao lên tới 45°C.

Những cư dân của bộ lạc này sống bằng nghề săn bắt và hái lượm. Họ thậm chí có săn bắt những loại động vật hung dữ nhất như cá sấu, hà mã.

Những người thợ săn hà mã trước kia được coi như một anh hùng của bộ tộc. Họ thường đeo một chiếc bông tai cùng vòng cổ đặc biệt. Cá sấu cũng nằm trong thực đơn của cư dân bộ tộc El Molo và thường được coi là món đặc biệt để mời khách.

Tuy nhiên theo thời gian, hà mã và cá sấu đều trở thành những loài động vật được bảo vệ tại châu Phi. Lệnh cấm săn bắt hai loài này được ban ra nên bộ tộc El Molo phải chuyển sang kiếm sống bằng việc bắt cá. Tuy nhiên thỉnh thoảng họ vẫn bắt và giết thịt 1-2 con cá sấu để giữ gìn truyền thống.

Về tôn giáo, người  El Molo tôn sùng một vị thần duy nhất, bên cạnh đó, họ cũng có mối liên hệ với Kito giáo.

Phụ nữ  El Molo làm đẹp bằng cách kết những chuỗi hạt nhiều màu sắc lượm từ thiên nhiên để đeo vào cổ, tay.

Trang phục của người El Molo là những sợi cây khô được kết lại làm thành những chiếc váy đặc thù.

Do chế độ ăn uống và sinh hoạt nghèo nàn nên người  El Molo chỉ có tuổi thọ khoảng 45. Họ thường mắc các bệnh về xương khớp, đến 40 tuổi, cơ thể họ đã già yếu và nhiều người không thể đi lại được.

Bên cạnh đó, nhiều nét văn hoá truyền thống của tộc người này đang dần mai một và điều kiện sinh hoạt thu hẹp khi diện tích khai thác dầu của Kenya ngày càng mở rộng và nguồn nước sinh hoạt của họ có độ mặn ngày càng tăng.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Kinh hãi xem tốc độ ngoạm con mồi của cá sấu

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news