Tin mới

Thảm kịch MH17: Trung Quốc bênh vực Nga, chỉ trích phương Tây

Thứ năm, 24/07/2014, 11:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc  đã lên án mạnh mẽ việc phương Tây phản ứng lại vụ MH17 và ủng hộ Nga rộng rãi.

(Tinmoi.vn) Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc  đã lên án mạnh mẽ việc phương Tây phản ứng lại vụ MH17 và ủng hộ Nga rộng rãi.


Bỏ qua những do dự ban đầu, truyền thông nhà nước Trung Quốc trong những ngày gần đây đã lên án mạnh mẽ phản ứng của phương Tây trước vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ví dụ tờ Global Times hôm 21/7 đã cho đăng một bài xã luận kêu gọi điều tra làm rõ sự thật cũng như một cuộcđiều tra rộng rãi và công bằng do LHQ hoặc Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết cả bài xã luận đều phê phán gay gắt những nỗ lực của phương Tây khi muốn ám chỉ Nga là kẻ gây ra vụ tấn công.

“Phương Tây đã ám chỉ Nga là nghi can chính trong thảm kịch này. Trong những trường hợp như vậy, bất kỳ sự do dự nào từ phía Nga đều kích động sự đổ lỗi nhiều hơn từ phương Tây”, bài xã luận của Global Times viết. “Nếu không có kết quả điều tra, Nga sẽ bị mặc định là thủ phạm. Do đó, cần phải làm rõ sự thật để phù bảo vệ lợi ích của Nga”.

Bài xã luận của Global Times tiếp tục cho rằng Nga không có động cơ để bắn hạ MH17 và việc phương Tây đổ lỗi cho Nga là không có chứng cứ hay logic. Nếu làm vậy, Nga càng gặp bất lợi hơn trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Thảm kịch này không có lợi cho lực lượng phiến quân Ukraine.

“Phương Tây đã tự đặt mình vào vị trí được ra lệnh “sự đúng đắn về chính trị” trong các bài phát biểu trên trường quốc tế. Còn các quốc gia không muốn xuôi theo lợi ích của phương Tây thường bị đưa vào thế khó khăn”.

Trước đó, Global Times cũng có một bài xã luận đăng trên trang web tiếng Anh của mình. Bài báo đã “bênh” Nga một cách tinh tế. Bài viết đã đổ lỗi cho chính phủ Ukraine gián tiếp gây ra xung đột tại nước này.

“Thủ phạm thực sự, trên thực tế chính là tình trạng hỗn loạn tại Ukraine sau cuộc khủng hoảng Crimea. Những gì ông Putin đã nói: bi kịch sẽ không xảy ra nếu Ukraine hòa bình giờ đang diễn ra”.

Trong khi các bài xã luận của Global Times đều lên án phương Tây và ủng hộ Nga thì các tờ báo khác của Trung Quốc cũng đứng về phía Nga. Một ngày sau vụ tấn công, Tân Hoa Xã đã có bài xã luận nói phản ứng của phương Tây là “thiếu suy nghĩ”. “Sự buộc tội đến từ một phía (phương Tây) không có gì khó hiểu trước những gì nổi lên trong một thời gian dài suốt cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine và thái độ của họ đối với việc Nga đồng ý sáp nhập Crimea hồi tháng 3”. Đây là quan điểm của hầu hết các tờ báo chính thống tại Trung Quốc.

Do đó, phản ứng của truyền thông Trung Quốc với vụ MH17 phù hợp với phản ứng của họ với hầu hết các sự kiện diễn ra ở Ukraine trong vòng 6 tháng qua. Cụ thể, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu phân tích các cuộc khủng hoảng một cách thận trọng trước khi ủng hộ Nga và chống lại phương Tây ngày một rõ rệt.

Bảo Linh (Theo tin tức  thediplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.