Tin mới

Thẩm phán dừng lệnh cấm nhập cư của Trump là người ra sao?

Thứ hai, 06/02/2017, 10:46 (GMT+7)

Thẩm phán James Robart-người ra phán quyết tạm dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump được miêu tả là người công bằng, nhiều lần giúp đỡ người tị nạn và trẻ em khó khăn.

Thẩm phán James Robart-người ra phán quyết tạm dừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump được miêu tả là người công bằng, nhiều lần giúp đỡ người tị nạn và trẻ em khó khăn.

Reuters đưa tin, thẩm phán bang Seattle đã trở thành tâm điểm của sự chú ý sau khi đưa ra phán quyết tạm dừng sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo mà Tân Tổng thống Mỹ ký ngày 27/1.

Ông Robart sinh năm 2947 tại bang Seattle. Ông Robart đã làm việc khoảng 30 năm tại một hãng luật tư sau khi tốt nghiệp đại học Whitman ở Walla Walla, Washington và Trung tâm Luật Đại học Georgetown. Năm 2004, ông được cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm làm thẩm phán liên bang.

Một người bạn thân từ thời thơ ấu của ông Robart nhận xét, "ông ấy tương đối phi chính trị", và cái ông ấy quan tâm là "pháp luật và sự công bằng".

Trước sự việc lần này, ông Robart đã được chú ý từ hồi tháng 8/2016 sau khi khẳng định, "cuộc sống của người da màu quan trọng". Đây là khẩu hiệu phổ biến của những người biểu tình trong các vụ kiện liên quan đến việc chính phủ liên bang yêu cầu sở cảnh sát Seattle giải quyết các cáo buộc về thiên vị và dùng vũ lực quá mức.

Tuy không có con, nhưng hai vợ chồng thẩm phán nhận làm bố mẹ nuôi của một số đứa trẻ nhập cư, chủ yếu từ Đông Nam Á.

[mecloud]ZLWENu9jEA[/mecloud]

Sau khi ông Robart ra phán quyết ngừng sắc lệnh, ông đã hứng chịu nhiều chỉ trích của tân Tổng thống. Ông Trump gọi quyết định của vị thẩm phán liên bang này là "lố bịch". Tổng thống Trump cho rằng, "không nên tin tưởng" vị thẩm phán ấy vì đây là người đang "đưa quốc gia vào tình thế nguy hiểm".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news