Tin mới

Thẩm phán Philippines phản pháo tuyên bố của ông Duterte về vấn đề Biển Đông

Thứ ba, 25/10/2016, 09:43 (GMT+7)

Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio đã thẳng thắn phản đối tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte khi nói rằng Trung Quốc chưa từng xâm chiếm lãnh thổ Manila.

Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio đã thẳng thắn phản đối tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte khi nói rằng Trung Quốc chưa từng xâm chiếm lãnh thổ Manila.

The Philippines Star hôm 24/10 đã dẫn lại lời của Thẩm phán tòa án tối cao Philippines, ông Antonio Carpio. Theo đó, ông Carpio đã phải lên tiếng về những phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte liên quan đến vấn đề Biển Đông trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.

Thẩm phán Antonio Carpio.

Trước đó, Channel News Asia hôm 19/10 có đăng tải một bài viết có tựa đề"Philippines’ Duterte Praises China on Beijing Visit" (tạm dịch: Tổng thống Philippines Duterte tán dương Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh). Bài báo dẫn lại lời tuyên bố của Tổng thống Duterte, rằng: "Trung Quốc chưa bao giờ xâm chiếm một tấc đất nào của Philippines suốt hàng thế kỷ qua".

Thẩm phán Carpio nhận định rằng, tuyên bố này của ông Duterte không phản ánh đúng sự thật, và cần phải  sửa ngay để tránh những tổn hại nghiêm trọng đối với đất nước.

Giải thích về tuyên bố của mình, thẩm phán Carpio cho biết, năm 2012, Trung Quốc đã chiếm đóng và thực sự xâm chiếm bãi cạn Scarborough (vốn thuộc vùng lãnh thổ của Manila được quy định tại Đạo luật Cộng hòa số 9522). Đạo luật này quy định, Manila có chủ quyền và quyền tài phán đối với bãi cạn Scarborough".

Với tư cách là một chuyến gia về Luật quốc tế, ông Carpio khẳng định, trong các bản đồ cổ của Trung Quốc đều có thể thấy rõ, đảo Hải Nam là lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc. Vì vậy có thể thấy chắc chắn, lãnh thổ của Trung Quốc không bao gồm bãi cạn Scarborough (lãnh thổ của Philippines) hay quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Thẩm phán Carrpio cũng lên tiếng đính chính lại một tuyên bố trước đó của Tổng thống Duterte được trích dẫn trong bài báo trên liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài hồi tháng 7/2016 về vụ kiện Biển Đông. Theo ông, phát biểu của Tổng thống Duterte rằng "Trung Quốc có quyền lịch sử tại Biển Đông" là sai. Theo ông Carpio-người trực tiếp theo đuổi vụ kiện Biển Đông, Tòa Trọng tài đã đưa ra kết luận, rằng Trung Quốc không có quyền lịch sử tại các vùng biển thuộc Biển Đông.

Với những phân tích trên, ông Carpio đề nghị chính phủ Tổng thống Duterte nhanh chóng sửa lại các phát biểu sai lầm của Tổng thống Duterte về Biển Đông nói chung và bãi cạn Scarborough nói riêng. Ông Carpio nhấn mạnh, theo quy định của luật quốc tế, tuyên bố đơn phương của nguyên thủ quốc gia mang tính ràng buộc với quốc gia đó và có thể được đưa ra để chống lại nước đó khi có vụ kiện giữa hai nước với nhau.

Trước đó, nhiều quan chức cấp cao nước này cũng vất vả đỡ lời cho ông Duterte về tuyên bố "chia tay" đồng minh Mỹ.
 
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news