Tin mới

Thảm sát kinh hoàng tại tòa soạn báo Pháp qua lời người sống sót

Thứ sáu, 09/01/2015, 10:02 (GMT+7)

Khi vụ thảm sát nổ ra, Martin Boudot đang làm việc trong văn phòng. Một đồng nghiệp nói với anh có 2 người đàn ông đang đứng bên ngoài, mang theo súng Kalashnikovs.

Khi vụ thảm sát nổ ra, Martin Boudot đang làm việc trong văn phòng. Một đồng nghiệp nói với anh có 2 người đàn ông đang đứng bên ngoài, mang theo súng Kalashnikovs.

 

Chúng cố gắng đột nhập vào tòa nhà.

Một lúc sau, vụ thảm sát nổ ra ngay trong các phòng làm việc của tạp chí châm biếm Charlie Hebbo.

“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng đầu tiên, sau đó tiếng nổ càng dồn dập, mọi thứ diễn ra trong khoảng 5-6 phút”. Rồi họ bắt đầu la hét, Boudot nói.

Mọi người chạy lên tầng thượng trong lúc hoảng loạn. “Chúng tôi biết có những nạn nhân chỉ cách mình vài mét nhưng vẫn phải bỏ chạy, anh biết đấy, thuốc nổ hoặc có thể là tên thứ 3 (kẻ tấn công) đang ở đâu đó”, Boudot phân trần.

Một nạn nhân của vụ xả súng được đưa tới bệnh viện

Chia tách đàn ông và phụ nữ

Trong các văn phòng của báo Charlie Hebbo, những tay súng bịt mặt mặc đồ đen xông vào một cuộc họp. Những người sống sót kể lại câu chuyện của mình cho các bác sĩ điều trị. Ông ấy đã thuật lại với CNN.

Các tay súng tách đàn ông ra khỏi phụ nữ và kêu tên của các họa sĩ vẽ tranh ra. Sau đó, họ bị bắn. Đạn nhả ra không hề bừa bãi mà rất chuyên nghiệp, bắn trúng mục tiêu.

Chúng rời khỏi tòa nhà và video từ điện thoại di động ghi lại được cho thấy chúng chạy trên đường nhưng vẫn tiếp tục xả súng. Một trong những kẻ đeo mặt nạ chạy tới bên một người đàn ông mặc đồng phục đang bị thương gục bên đường và bắn anh ta ở khoảng cách rất gần.

Hai tên đó nói rằng chúng trả thù cho nhà Tiên tri Mohammed và hét lên “Allahu akbar”, nghĩa là “Chúa thật vĩ đại”, một quan chức Pháp cho biết.

Khi tiếng súng ngừng, Boudot và các đồng nghiệp trở lại tòa nhà. Họ không quá ngạc nhiên khi tạp chí châm biếm này bị tấn công. Những mối đe dọa chống lại nó vốn đã được thông báo rộng rãi.

Văn phòng trước của Charlie Hebdo đã từng bị đánh bom 3 năm trước. Ngày ấy, tạp chí này đã công khai xuất bản một bức ảnh bìa đả kích nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed.

Họ đã chuyển tới văn phòng hiện tại từ 1 năm trước, Paul Moreira, người làm việc trong tòa soạn nói với phóng viên của CNN.

Tạp chí từ chối thay đổi bất cứ điều gì và tiếp tục xuất bản những bức tranh biếm họa bất kính không chỉ với đạo Hồi mà còn cả đạo Thiên Chúa, Do Thái, chính trị và xã hội theo đúng phong cách tục tĩu vốn có của nó.

Biên tập viên, họa sĩ của Charlie Hebdo, Stephane Charbonnier – bút danh “Charb” – là mục tiêu của al-Qaeda. Các tay súng đã giết ông khi sát hại cả 3 họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng khác có bút danh là Cabu, Wolinski và Tignous.

 

Charb liên tục được bảo vệ, nhà báo Hà Lan Stefan de Vries nói với phóng viên Don Lemon của CNN.

 

“Anh ấy luôn được 1 hoặc 2 nhân viên bí mật bảo vệ ở bất cứ nơi đâu trong 4 năm qua. Cả ngày và đêm, anh ấy luôn được bảo vệ”.

Những thi thể nằm la liệt trong phòng họp

Trong phòng họp, Boudot nhìn thấy những thi thể nằm dạt sang bên trái. Những người sống sót hoặc là ẩn núp hoặc đứng chôn chân.

“Họ chỉ biết đứng như vậy – không phải những thây ma sống – nhưng họ chỉ đứng và không làm gì cả. Chúng tôi đã cố gắng để giúp đỡ người đầu tiên mà mình thấy nhưng thực tế thì, phải nói thật là không có nhiều người bị thương, họ đều đã chết, tất cả xung quanh đều đã chết”.

Nhưng tay súng không còn đứng trong phòng họp nữa.

Moreira cũng làm việc tại tòa soạn Charlie Hebdo. Điều đầu tiên anh nhìn thấy là thi thể của một người gác cửa. “Anh chàng cục cằn này tôi rất thích và đánh giá cao. Anh nằm trên vũng máu và đã chết, những tay súng đã bắn anh ấy”.

Máu nhuộm đỏ cầu thang, nơi rất nhiều người bị thương đang nằm trên đó. Một người đàn ông mà Moreira biết đã 20 năm nay bị bắn vào chân. Moreira đi tới phòng của các họa sĩ.

Các nhân chứng nhìn thấy cảnh lộn xộn với những người sống sót. “Họ ở trong một căn phòng, một số khóc trong cuồng loạn. Một số người quỳ rạp xuống và không thể nói gì cả, dù chỉ là 1 từ”, Moreira nói.

Các tay súng đã bắn chết 8 người trong số đồng nghiệp của họ cùng với 2 người khác, 1 người gác cửa và 2 nhân viên cảnh sát.

Ngày hôm qua, các doanh nghiệp xung quanh đã mở cửa trở lại, các quán cà phê tấp nập khác hành quen, đường phố tắc nghẽn.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news