Tin mới

Luật sư nói về lá đơn mẹ Vũ Văn Tiến viết gửi Chủ tịch nước

Thứ ba, 29/12/2015, 21:57 (GMT+7)

"Theo quy định của pháp luật bị cáo Tiến sẽ tiếp tục được xét xử theo trình tự phúc thẩm. Nếu tòa phúc thẩm TAND cấp cao vẫn y án sơ thẩm là tử hình thì đây mới là thời điểm để xin ân giảm của Chủ tịch nước", Luật sư Tạ Anh Tuấn cho hay.

"Theo quy định của pháp luật bị cáo Tiến sẽ tiếp tục được xét xử theo trình tự phúc thẩm. Nếu tòa phúc thẩm TAND cấp cao vẫn y án sơ thẩm là tử hình thì đây mới là thời điểm để xin ân giảm của Chủ tịch nước", Luật sư Tạ Anh Tuấn cho hay.[mecloud]BVvhtjYqiR[/mecloud]

Liên quan đến đơn xin ân giảm mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước, tạm trú huyện Hóc Môn, Tp HCM) gửi Chủ tịch nước, nhiều người băn khoăn không biết lá đơn có được chấp nhận hay không?.

Phiên tòa xét xử các bị cáo vụ thảm sát ở Bình Phước. Ảnh Thanh Niên

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Thời điểm xin ân giảm án tử hình là thời điểm người bị kết án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước. Tuy nhiên, sau phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Tiến đã có đơn kháng cáo. Vì vậy, theo quy định pháp luật bị cáo Tiến sẽ tiếp tục được xét xử theo trình tự phúc thẩm. Nếu toà phúc thẩm TAND cấp cao vẫn y án sơ thẩm là tử hình thì đây mới là thời điểm để xin ân giảm của Chủ tịch nước.

Do vậy, tại thời điểm Tiến có kháng cáo bản án sơ thẩm, mà mẹ của Tiến viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm đối với Tiến là chưa đúng với quy định của Bộ luật TTHS.

Theo quy định tại Điều 258 BLTTHS 2003 “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Theo quy định trên chỉ có người bị kết án mới có quyền làm đơn xin ân giảm tử hình gửi Chủ tịch nước. Bản án chỉ được thi hành khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm và VKSND tối cao, TAND tối cao không kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm .”

Luật sư Nguyễn Văn Tiến- Đoàn Luật sư TP HCM cũng nhận định :"Hiện nay Tiến đang kháng cáo bản án sơ thẩm. Vì vậy, việc xin ân giảm lúc này sẽ không có giá trị bởi bản án chưa có hiệu lực pháp luật".[mecloud]qDqQJ7r9oW[/mecloud]

Trước đó, báo Người Lao Động, Vietnamnet, Tri Thức Trực Tuyến, Hà Nội Mới, ngày 28/12, bà Vũ Thị T. (SN 1960, trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM, mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến- SN 1991, quê Bình Phước, tạm trú huyện Hóc Môn) đã viết đơn xin tha chết cho con gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trong đơn, bà viết "dù không hiểu rõ luật, tôi vẫn tin Tiến con tôi bị xử tội tử hình là quá nặng".

Bà T. cũng tâm sự, tại phiên tòa xét xử lưu động vụ việc vào ngày 17/12, bà không dám xuất hiện công khai, mà giấu mình trong đám đông. Bà cho rằng, Tiến đã bị Dương lôi kéo, uy hiếp, không dám phản kháng.

"Từ đầu đến cuối, nó quá ngu dại và bị Dương uy hiếp, không dám phản kháng, chính Dương cũng thừa nhận điều này trước tòa. Là mẹ của Tiến, tôi hiểu rất rõ về con mình, nó vốn lầm lì nhưng hay sợ sệt, nên đã không dám làm trái lời Dương. Nhiều đêm tôi suy nghĩ nếu Tiến cãi lời hoặc không tham gia nữa, có lẽ nó cũng đã bị Dương giết để bịt đầu mối", báo Hà Nội Mới dẫn lại đơn của T.

"Tôi cầu xin Chủ tịch nước cho Tiến một cơ hội được sống để nó sửa chữa lỗi lầm đã gây ra. Vợ chồng tôi bây giờ đã cao tuổi, chỉ còn Tiến là nơi nương tựa tuổi già. Nếu Tiến chết, chắc vợ chồng tôi cũng suy sụp mà chết theo. Gia đình tôi mấy đời tham gia cách mạng, tôi không dám kể công nhưng mong Chủ tịch nước xem xét để khoan hồng cho con trai tôi", bà T. xin tha chết cho con.

Trao đổi trên báo Người Lao Động, bà T. rất mong muốn lá thư này đến tay Chủ tịch nước, mong Tiến nhận được sự khoan hồng để làm lại cuộc đời.

[mecloud]YYvipVpce9[/mecloud]

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tử tù Nguyễn Hải Dương xin hiến xác: Có được chấp nhận?

Theo luật sư, với quy định pháp luật hiện hành thì "tử tù" không bị hạn chế quyền yêu cầu hiến tạng, hiến xác. Tuy nhiên, nếu tử tù bị tiêm thuốc độc thì không thể thực hiện được thủ tục hiến xác…