Tin mới

"Thần dược cai nghiện" và cảnh báo nguy cơ thành… tử dược

Chủ nhật, 25/01/2015, 19:22 (GMT+7)

Nhiều con nghiện dù có quyết tâm cai nghiện nhưng không đến các trung tâm cai nghiện, mà nghe lời nhiều người mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc, về dùng. Điều này hết sức nguy hiểm. Thế nhưng, nhiều loại thuốc vẫn được các con nghiện và cả những kẻ lừa con nghiện sử dụng tại các điểm nóng hút chích ma túy trên địa bàn TP.HCM.

Nhiều con nghiện dù có quyết tâm cai nghiện nhưng không đến các trung tâm cai nghiện, mà nghe lời nhiều người mua các loại thuốc không rõ nguồn gốc, về dùng. Điều này hết sức nguy hiểm. Thế nhưng, nhiều loại thuốc vẫn được các con nghiện và cả những kẻ lừa con nghiện sử dụng tại các điểm nóng hút chích ma túy trên địa bàn TP.HCM.

PV đã có cuộc thâm nhập vào những điểm nóng về ma túy tại TP.HCM để tìm hiểu về hoạt động của những con nghiện.  Những điều phóng viên ghi nhận tại ngã tư An Sương (địa bàn giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn, TP.HCM), nơi được coi là địa bàn phức tạp nhất về ma túy, khiến chúng tôi không khỏi suy ngẫm. Ở đây, ngoài việc mua bán, hút chích, PV còn ghi nhận một hoạt động mới của con nghiện và cả những kẻ không nghiện đó là việc lan truyền và rò rỉ thông tin với nhau về những phương thuốc cai nghiện ma túy tại nhà, hoặc giảm dần liều lượng ma túy.

Được sự "dẫn đường" của một thanh niên bị nghiện ma túy tên G., PV tiếp cận với một vài con nghiện để ghi nhận hoạt động này. Một con nghiện tên H. cho biết, anh ta nghiện ma túy đã hơn 2 năm nay, liều lượng sử dụng ngày càng tăng và tiền bạc không còn đáp ứng được những lần phê thuốc, nên cơn thèm thuốc thường xuyên xảy ra.

Viên tròn màu nâu không nguồn gốc được bán cho con nghiện tại các điểm nóng ma túy với Công dụng cắt cơn giải độc cho con nghiện.

Sống những ngày bị nàng tiên nâu điều khiển, anh bỏ nhà đi theo đám bạn nghiện, người yêu H. cũng bỏ rơi H. khi biết H. nghiện ma túy. Không muốn mình dấn sâu hơn vào con đường nghiện ngập, H. quyết định cai nghiện nhưng không muốn đến trung tâm mà sử dụng một loại thuốc uống do những bạn bè trong "giới" giới thiệu. "Ban đầu không thể cắt cơn được liền nên tối tối vẫn ra đây sử dụng ma túy và với liều lượng giảm dần", H. tâm sự.

Qua quá trình tiếp cận những người nghiện, chúng tôi được biết, loại thuốc mà các con nghiện rỉ tai nhau là những viên thuốc có hình tròn màu nâu, mỗi viên được bán với giá 25.000 đồng, mỗi ngày uống 3 viên và được quảng cáo là có thể giảm dần liều lượng và sau đó sẽ cai được thuốc?!

Ngoài viên tròn màu nâu, PV còn ghi nhận thêm một loại thuốc khác được mua bán tại đây có tên Naltrexone. Đây là loại thuốc đối kháng lại với ma túy, khi sử dụng thuốc này người nghiện tuyệt đối không được sử dụng ma túy. Nếu sử dụng ma túy mà còn uống thuốc này thì có nguy cơ bị hôn mê và có thể dẫn tới tử vong. Hơn nữa, thuốc Naltrexone được Bộ Y tế quy định chỉ được sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở điều trị cai nghiện ma túy có đầy đủ điều kiện. Thế nhưng, Naltrexone vẫn được mua khá dễ dàng trên thị trường tân dược mà không cần toa, đơn của bác sỹ. Bằng chứng là có nhiều người vẫn bán loại thuốc này cho con nghiện tại các điểm nóng ma túy tại TP.HCM.

Video tham khảo :Video: Lạnh người xem con nghiện 'đánh dấu địa bàn':

Bác sỹ Vũ Đình Sơn, Trưởng phòng Y tế Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết: "Nhiều người chưa biết hết các tính năng của Naltrexone, chỉ mới nghe nói sơ sơ về tác dụng của thuốc này nên mua về cho bản thân hoặc người thân dùng, các con nghiện (có ý chí cai nghiện nhưng chưa bỏ hẳn được thuốc) coi thuốc này như một thần dược và bán cho nhau dùng thì cực kỳ nguy hiểm, hậu quả sẽ khó lường. Người đã sử dụng Naltrexone nếu sử dụng lại ma túy sẽ gây ngộ độc thuốc, tổn thương gan, thận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong. Do đó, không được tự ý dùng Naltrexone mà không có sự chỉ định của bác sỹ. Tuyệt đối tránh việc ép hoặc lừa người bệnh sử dụng thuốc".

Ông Vũ Đình Sơn đặc biệt nhấn mạnh: "Khi sử dụng Naltrexone nên có sự giám sát của một người khác để đảm bảo rằng bạn sẽ được đưa đi cấp cứu hoặc thông báo nhanh cho bác sỹ biết, nếu gặp phải những tác dụng không mong muốn".

Theo báo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news