Tin mới

Tháng 9, chạy thử tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông

Thứ bảy, 04/02/2017, 20:16 (GMT+7)

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90\%, dự kiến đưa vào chạy thử trong tháng 9 tới.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đều chậm so với tiến độ đề ra. Đến nay, dự án đã hoàn thành 90%, dự kiến đưa vào chạy thử trong tháng 9 tới.

Sáng 4/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đại diện các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai tuyến đường sắt.

 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp. Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 886 triệu USD, trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Công tác xây lắp cơ bản đáp ứng được tiến độ thi công đã đề ra. Các bên đang tiếp tục bám sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I/2017.

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết mục tiêu đặt ra là hoàn thành, đưa vào chạy thử trong tháng 9-2017. Để đảm bảo mốc tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31-3; hoàn thành lắp đặt thiết bị trước ngày 31-7; đóng điện toàn tuyến ngày 1-9.

 

Đối với tuyến Nhổn – ga Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tiến độ tổng thể dự án này đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến hoàn thành, khai thác dự án vào cuối năm 2021. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết TP đã tháo gỡ cơ bản các khó khăn cho dự án, tập trung điều chỉnh lại tiến độ các gói thầu để đẩy nhanh tiến độ. Trên cơ sở đó sẽ lập kế hoạch chi tiết để tập trung thi công phần ngầm trong năm nay.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều giải pháp được triển khai nhưng tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, hạ tầng không theo kịp, năng lực của giao thông công cộng hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu, phương tiện giao thông cá nhân hiện đang tăng lên rất nhanh.

Do đó, trước mắt cần tổ chức giao thông tốt hơn, có biện pháp giảm phương tiện cá nhân đi vào các khu vực dễ ùn tắc. Về dài hạn, phải đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Đặc biệt, việc triển khai hệ thống đường sắt đô thị là một trong những giải pháp quan trọng, có tính ổn định bền vững, lâu dài.

“Vì vậy, việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội” – Phó Thủ tướng nêu.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống của người dân, là nhân tố làm gia tăng ô nhiễm ở những thành phố lớn như Hà Nội. 

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng được hệ thống đường sắt đô thị cần nguồn lực rất lớn. Với 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch của Hà Nội, tính trung bình khoảng 2.200 – 3.000 tỉ đồng/km thì sẽ tốn khoảng 890.000 tỉ đồng (40 tỉ USD).

Đối với dự án đường sắt Hà Nội tuyến Nhổn-ga Hà Nội, theo báo cáo, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 32.910 tỉ đồng. Hiện tiến độ thi công đạt được khoảng 30%. Dự kiến hoàn thành tổng thể vào năm 2021.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường sắt đô thi.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Thành phố Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài theo quy hoạch tầm nhìn tới 2050 là 305km, trong đó bình quận từ 100-150 triệu USD/km đường sắt đô thị ở Hà Nội thì tiêu tốn khoảng xấp xử 40 tỉ USD. Nếu cứ vay toàn bộ 40 tỉ USD này thì chắc chắn không thực hiện được nên cần có cơ chế đột phá để thực hiện.

Do đó, Phó Thủ tướng lưu ý cần nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực ở trong nước, nước ngoài thay vì chỉ vay ODA. Có thể làm theo hình thức BT và cố gắng tạo điều kiện của doanh nghiệp Việt Nam tham gia làm thì chắc sẽ rẻ, nâng cao năng lực, giá trị nội địa hoá của các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP cần tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực để quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị. TP cũng cần có sự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ để tiếp nhận, khai thác tuyến Cát Linh – Hà Đông từ Bộ GTVT. “Phải tạo ra văn hoá phục vụ riêng của đường sắt đô thị. Mọi người dân đi tàu phải được phục vụ, ứng xử văn minh” - Phó Thủ tướng nói.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news