Tin mới

Thanh Hóa: Lao cả máy xúc ngăn vỡ đê sông Cầu Chày

Thứ năm, 12/10/2017, 16:04 (GMT+7)

Trong tình huống khẩn cấp vỡ đê sông Cầu Chày, đoạn chảy qua huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, lực lượng chức năng buộc phải lao chiếc máy xúc xuống để chặn lực đẩy của dòng nước.

Trong tình huống khẩn cấp vỡ đê sông Cầu Chày, đoạn chảy qua huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, lực lượng chức năng buộc phải lao chiếc máy xúc xuống để chặn lực đẩy của dòng nước.

Báo VnEpxress, Infonet đưa tin, hơn 4h sáng ngày 12/10, tại Trạm bơm thủy lợi Quang Hoa, xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, một đoạn đê sông Cầu Chày bị vỡ.

Phát hiện sự cố, UBND tỉnh đã điều động hàng trăm cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 923 và lực lượng tại chỗ tham gia cứu hộ. Quân khu 4 cũng điều quân về hỗ trợ cứu đê. Đoạn thân đê bị vỡ dài khoảng 7m, rộng khoảng 3m.

Hàng nghìn bộ đội, dân quân, công an được huy động vá đê sông Cầu Chày sáng 12/10. Ảnh: VnExpress

"Đây là đoạn đê vừa được đắp lại, nền vẫn còn yếu, cộng với việc đang thi công trạm bơm thủy lợi nên khi nước to, đã ăn vào thân đê dạng hàm ếch", ông Lê Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết.

Xe lội nước chuyên dụng của quân đội cũng được điều đến hiện trường. Ảnh: Infonet 

Các xe ô tô chở hàng ngàn m3 đất, đá hộc lên và luồng, bao bì, rọ sắt được huy động đến hiện trường để vá đê. Trước tình huống khẩn cấp, lực lượng cứu hộ đê đã lao cả một chiếc máy xúc xuống để chặn lực đẩy dòng nước, sau đó đóng cọc tre chèn bao tải đất đá lên trên.

Các lực lượng ra sức vá đê sông Cầu Chày. Ảnh: Infonet 

"Ban đầu, chúng tôi định đẩy một xe ô tô xuống để chặn dòng nước nhưng sợ xe bị cuốn trôi nên đã quyết định đẩy một máy xúc. Do máy xúc có cái gàu và 2 thanh chắn nên khi đẩy xuống, máy sẽ nằm ở đấy, không bị trôi, đồng thời hạn chế được dòng nước", một lãnh đạo địa phương cho biết.

Đến khoảng 12h trưa nay, việc vá đê cơ bản đã hoàn thành.

Các chiến sĩ bộ đội ăn tạm mì tôm sống cầm cự. Ảnh: Infonet 

Theo lãnh đạo huyện Thọ Xuân, rất may sự việc được phát hiện kịp thời, nếu đê vỡ lớn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới 6 xã bên ngoài đê bao gồm: Xuân Minh, Xuân Lai, Xuân Tín, Xuân Lập, Xuân Tân, Thọ Thắng.

Do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và đới gió đông trên cao, từ ngày 9 đến 12/10, Thanh Hóa có mưa to. Toàn tỉnh có 12 người chết, 3 người mất tích, hàng nghìn nhà dân đang bị ngập do mưa lũ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news