Tin mới

Thành lập ABII là nước cờ chiến lược của Bắc Kinh với Mỹ

Thứ hai, 04/05/2015, 09:16 (GMT+7)

Ngân hàng đầu tư Châu Á (ABII) được coi đứa con tinh thần của Bắc Kinh, là nước cờ mạnh mẽ khẳng định vị thế của Trung Quốc trên phạm vi khu vực và quốc tế. Việc ký kết các thỏa thuận trên cơ sở ABII diễn ra vào tháng Mười năm 2014.

Ngân hàng đầu tư Châu Á (ABII) được coi đứa con tinh thần của Bắc Kinh, là nước cờ mạnh mẽ khẳng định vị thế của Trung Quốc trên phạm vi khu vực và quốc tế. Việc ký kết các thỏa thuận trên cơ sở ABII diễn ra vào tháng Mười năm 2014.

 

Nó được thành lập đầu tiên ở Trung Quốc và 20 quốc gia ở châu Á: Bangladesh, Brunei, Campuchia, Ấn Độ, Kazakhstan, Kuwait, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Oman, Pakistan, Philippines, Qatar, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Uzbekistan và Việt Nam. Vốn pháp định của các ngân hàng là 100 tỷ USD.

Trong tháng 3 năm 2011, ngân hàng ABII đã phát triển đến một mức độ mới khi có hàng loạt các nước khác làm đơn xin gia nhập ABII, đáng chú ý là trong đó có nhiều nước đến từ châu Âu. Cụ thể như Anh, Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Australia, Nga, Đài Loan và một số nước khác. Tính đến hết tháng 3 đã có 47 nước chính thức tham gia ngân hàng ABII. Đáng chú ý là 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới là Nhật Bản và Mỹ vẫn đứng ngoài.

Trụ sở chính của công ty sẽ được đặt tại Bắc Kinh. Một trong những câu hỏi cơ bản của ABII - hạn ngạch vốn. Dựa trên dữ liệu có sẵn, các tiêu chí cơ bản để tính toán hạn ngạch là GDP của các nước (có thể dùng một số yếu tố điều chỉnh). Vốn ABII phải được hình thành trước khi kết thúc năm nay, và các ngân hàng sẽ thực hiện các hoạt động trong năm 2016.

Tốc độ hình thành và hoạt động của ABII là vô cùng nhanh chóng nếu so sánh với việc thành lập quỹ tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng Thế giới đã được thực hiện vào giữa năm 1944, và những hoạt động đầu tiên bắt đầu chỉ trong năm 1947.

Các ngân hàng thuộc ABII có mục đích đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực châu Á, nhưng theo các chuyên gia kinh tế thì các kế hoạch ban đầu hoàn toàn có thể được sửa đổi và ABII có khả năng lớn sẽ lấn sân sang các khu vực ngoài châu Á và không chỉ đơn thuần là đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Các chuyên gia cho rằng, việc thành lập ABII là một phản ứng đối với IMF và với ngân hàng Thế giới. Cuộc khủng hoảng phát sinh do thực tế rằng Mỹ đang ngăn chặn cải cách của các tổ chức này. Washington bắt đầu mất kiểm soát trọn vẹn trong IMF và Ngân hàng Thế giới với thực tế là quan điểm của Mỹ trong nền kinh tế thế giới suy yếu, và nhiều nước khác đang gia tăng nhanh tiềm lực kinh tế của họ. Điều này đã dẫn đến một thực tế là trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, IMF đã cho thấy không có khả năng để cung cấp hỗ trợ hiệu quả cho các nước trong khủng hoảng tài chính.

Vào cuối năm 2010, Hội đồng quản trị của IMF đã quyết định tăng gấp đôi vốn của Quỹ và tiếp theo điều chỉnh hạn ngạch của các nước thành viên. Nhưng trong 5 năm qua, Washington đã không phê chuẩn các quyết định trong năm 2010 của IMF. Các cổ phiếu Mỹ trong ngân hàng Thế giới chiếm tới 16,4%, tỷ trọng của Trung Quốc chỉ có 2,8% của Liên bang Nga - cũng là 2,8%. Điều này giúp Mỹ có vai trò cực lớn trong ngân hàng Thế giới và đã gây ra nhiều sự không công bằng cho các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc. Tính theo GDP, vào năm 2014, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chính vì vậy, nếu IMF và ngân hàng thế giới không chịu cải tổ thì sẽ không còn phù hợp với thực trạng và vị thế các nền kinh tế hiện nay.

Theo các chuyên gia kinh tế việc thành lập ABII do Bắc Kinh khởi xướng là một nước cờ chiến lược của Trung Quốc trong việc thoát khỏi sự kìm hãm đến từ Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Theo Yên Hưng/Top War

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news