Tin mới

Thanh niên 18 tuổi chết não do nhịn ăn thanh lọc cơ thể

Thứ ba, 08/07/2014, 14:10 (GMT+7)

Vì áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể, giảm cân, một thanh niên 18 tuổi ở Hà Nội đã bị chết não.

Vì áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể, Giảm cân, một thanh niên 18 tuổi ở Hà Nội đã bị chết não.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, bệnh nhân ở Hà Nội nặng gần 90 kg, học giảm béo trên mạng, nhịn ăn khoảng 10 ngày, chỉ uống nước cầm hơi. Khi bệnh nhân đưa đến viện, đã ngừng tim khoảng 50 phút.

Tại bệnh viện, sau khi các bác sĩ hồi sức, nhịp tim của bệnh nhân trở lại. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân đã chết não.
Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ phương pháp nhịn ăn 12 ngày để chữa bệnh như một phương pháp thanh lọc cơ thể của một bác sĩ. Trong bài viết của mình, vị bác sĩ cho biết, nhiều người thường dùng phương pháp này mỗi năm 2 lần. Tất cả đều trẻ hơn, khỏe mạnh hồng hào hơn so với tuổi và không bao giờ bị bệnh tật.

 

Nhịn ăn, giảm cân nguy hiểm đến tính mạng

 

Nói về lợi hại của phương pháp nhịn ăn thanh lọc cơ thể, các chuyên gia đều khẳng định đây là phương pháp phản khoa học.

GS.TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam, cho biết, chưa có nghiên cứu khoa học chính thống nào trong nước khẳng định phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Do đó, không thể nói được cái lợi của việc nhịn ăn đối với sức khỏe con người.
GS Long nhận định, nhịn ăn lâu ngày cơ thể sẽ gầy tọp. Đặc biệt, nhịn ăn ảnh hưởng đến tiêu hóa, đường ruột. Cơ thể không tiết axit ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

“Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt, bệnh tật đầy mình, nguy hiểm đến tính mạng. Một số người còn bị rối loạn ăn uống, đau bụng, đi ngoài, táo bón, trầm cảm…”, Giáo sư Tạ Long nói.

TS Cù Thị Hậu, Nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, cho biết, áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày trong thời gian đầu có thể cân nặng sẽ giảm nhưng khi ăn trở lại, cân nặng sẽ tăng và có thể còn tăng cân nhiều hơn trước.

TS Hậu lý giải, khi nhịn ăn, cơ thể cần tiết kiệm năng lượng và dưỡng chất nên sẽ tự hạ thấp chuyển hóa năng lượng tối thiểu cần thiết để duy trì sự sống, cơ thể giảm nhu cầu năng lượng để đáp ứng với nhu cầu ăn ít.

“Muốn giảm cân phải giảm khẩu phần ăn hàng ngày bằng cách giảm năng lượng đưa vào. Tuy nhiên, năng lượng trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo đủ chất đạm, các vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ”, Tiến sĩ Hậu khuyên.

Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh viêm phổi cấp, bệnh ác tính về máu, thiếu máu, bệnh tim, suy nhược nặng,… Người có thể trạng gầy yếu, trẻ em đang lớn…tuyệt đối không nên áp dụng bất kỳ phương pháp giảm cân nào. Nếu người khỏe mạnh muốn giảm cân, chỉ nên áp dụng vào lúc công việc không quá nhiều và không có áp lực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news