Tin mới

Thành phố kì lạ khiến các nhà khoa học "vò đầu bứt tóc" đi tìm câu trả lời cho sự tồn tại của nó

Thứ hai, 29/05/2017, 16:55 (GMT+7)

Trên Trái đất vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật các nhà khoa học chưa thể lý giải hết, thậm chí nhiều công trình kiến trúc vẫn còn ngủ yên đâu đó trên địa cầu này chờ một ngày được phát hiện.

Trên Trái đất vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật các nhà khoa học chưa thể lý giải hết, thậm chí nhiều công trình kiến trúc vẫn còn ngủ yên đâu đó trên địa cầu này chờ một ngày được phát hiện.

Nhiều nhà sản xuất phim truyền hình đã tận dụng điều này để xây dựng cốt truyện cũng như cho ra mắt nhiều tác phẩm thu hút sự chú ý của người xem. Có những bộ phim thật sự thành công và thậm chí còn khiến khán giả ngộ nhận về sự tồn tại của lý thuyết nào đó. "Atlantis: Đế quốc Mất" là một bộ phim như vậy. Phim được sản xuất bởi Disney vào năm 2001 nhắc đến một thành phố bí ẩn tên là Atlantis. 

Thành phố kì lạ khiến các nhà khoa học vò đầu bứt tóc đi tìm câu trả lời cho sự tồn tại của nó - Ảnh 1.

Hình mô phỏng thành phố Atlantis khiến các nhà khoa học đau đầu suốt nhiều năm.

Chúng ta đều hiểu những thứ xây dựng trên phim là không có thật nhưng Atlantis quả thực đã là một ẩn số thách thức các nhà khoa học. Rất nhiều người cho rằng thành phố này là có thật và họ bỏ nhiều công sức chứng minh điều đó.

Theo những truyền thuyết, nhà hiền triết Plato là người đầu tiên nhắc đến thành phố Atlantis. Nó đã được trích dẫn trong các cuộc đối thoại của ông, cụ thể là 'Timaeus' và 'Critias' viết vào khoảng năm 330 TCN. Ông miêu tả Atlantis nằm gần biển và có kết cấu gồm mấy vòng nhẫn bao quanh, như một hòn đảo nằm phía trước eo biển và được gọi là trụ cột của Hercules.

Thành phố kì lạ khiến các nhà khoa học vò đầu bứt tóc đi tìm câu trả lời cho sự tồn tại của nó - Ảnh 2.

Đến nay người ta vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cuối cùng cho sự tồn tại của thành phố này - Ảnh mình họa.

Hai nghìn năm sau đó, không có bất cứ ai nghiên cứu về Atlantis cho đến khi nhà văn Ignatius Donnelly đề cập đến nó năm 1881. Ông tin rằng kĩ thuật luyện kim, nông nghiệp hay cả tôn giáo và ngôn ngữ đều đến từ thành phố Atlantis này.

Các giả thiết về Atlantis nhiều không kể xiết. Trong khi nhiều người làm ngơ và cho rằng đây chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng thì nhiều người khác trong đó có cả các nhà khảo cổ, nhà khoa học tin rằng đây thực sự là một thành phố cổ chưa được phát hiện. Họ đã dày công nghiên cứu tài liệu sử học, sử dụng nhiều công nghệ dò tìm hiện đại với mong muốn tìm ra thành phố này.

Thành phố kì lạ khiến các nhà khoa học vò đầu bứt tóc đi tìm câu trả lời cho sự tồn tại của nó - Ảnh 3.
 
Thành phố kì lạ khiến các nhà khoa học vò đầu bứt tóc đi tìm câu trả lời cho sự tồn tại của nó - Ảnh 4.

Những năm gần đây, các nhà khoa học lại tìm ra dấu tích của thành phố tưởng chừng như sẽ bị lãng quên mãi mãi.

Năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ đứng đầu là giáo sư Richard Freund của Đại học Hartford, bang Connecticut (Mỹ) công bố họ đã tìm thấy thành phố huyền thoại này ở Cadiz, Tây Ban Nha. Theo các nhà nghiên cứu, thành phố bị ngập nước ngay phía bắc Cadiz đã bị ngập nước do sóng thần.

Dựa vào những đặc điểm theo miêu tả của Plato về Atlantis, Richard và cộng sự của ông tin rằng cái họ tìm thấy chính là thành phố huyền thoại giới khoa học tranh cái nhiều năm qua. Họ khẳng định sự tồn tại của nó và vẫn đang tiến hành nhiều nghiên cứu thêm.

(Nguồn: Wittyfeed)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news