Tin mới

Thành tích vượt U23 Thái Lan nhưng có một điều Việt Nam vẫn phải học xứ Chùa vàng

Thứ sáu, 10/08/2018, 11:12 (GMT+7)

U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân châu Á là đỉnh cao mà U23 Thái Lan phải ngước nhìn. Nhưng cách bóng đá Thái ở phía sau, ủng hộ đội tuyển đi thi đấu lại là điều Việt Nam cần học hỏi.

U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân châu Á là đỉnh cao mà U23 Thái Lan phải ngước nhìn. Nhưng cách bóng đá Thái ở phía sau, ủng hộ đội tuyển đi thi đấu lại là điều Việt Nam cần học hỏi.

Trong khi U23 Việt Nam đoạt ngôi Á quân châu lục tại Thường Châu, Trung Quốc hồi đầu năm, U23 Thái Lan bị loại ê chề ngay từ vòng bảng. Tại thời điểm ấy, dĩ nhiêu U23 Thái Lan đã tạo ra không ít sự thất vọng, đã có không ít những ý kiến cho rằng bóng đá trẻ xứ Chùa Vàng đang sa sút và cần phải chấn chỉnh lại ngay lập tức.

Dĩ nhiên là người Thái có những hành động để cải thiện tình hình. Nhưng họ không hề vội vàng. Mục tiêu lớn nhất của bóng đá trẻ Thái Lan là dồn tâm sức cho lứa U21 thi đấu tại Olympic 2020 ở Tokyo.

Còn tại Asiad 2018, Thái Lan quyết tâm thi đấu, nhưng không đặt thành tích lên làm đầu. Có nửa đội hình của họ tham dự là lứa U21 và không dùng 3 suất quá tuổi. Bóng đá Thái Lan không cần một thành tích ngay trước mắt để lấp đi thất bại hồi đầu năm. Với tâm thế bình tĩnh, họ cũng có cách ủng hộ đội tuyển rất tuyệt vời.

Sau khi lứa U23 Thái Lan, với nòng cốt là đội U21 (chưa bổ sung thêm các cầu thủ 22, 23 tuổi để đá Asiad) tham gia giải giao hữu ở đất Myanmar cách đây ít ngày và chịu 3 trận toàn thua. Bóng đá Thái phản hồi rất tích cực.

NHM Thái Lan cảm thông cho đội bóng khi đó chỉ là các cầu thủ trẻ, còn thiếu nhiều trụ cột. LĐBĐ Thái Lan có cách nghĩ tương tự, còn coi đó là trải nghiệm cho lứa U21 và đặt niềm tin đội sẽ khởi sắc hơn khi các cầu thủ 22, 23 tuổi được CLB nhả lên U23 quốc gia.

Bên cạnh việc bày tỏ niềm tin, LĐBĐ Thái Lan kêu gọi NHM ủng hộ đội, cũng như ủng hộ đội nữ Thái Lan ở Asiad. Và một chi tiết đáng lưu ý, dù là nước luôn thưởng VĐV cao bậc nhất ĐNÁ (cao hơn nhiều so với Việt Nam) nhưng LĐBĐ Thái Lan cho biết sẽ không hứa thưởng gì đội U23 trước Asiad, để các cầu thủ tập trung hoàn toàn vào chuyên môn.

Thành tích vượt U23 Thái Lan nhưng có một điều Việt Nam vẫn phải học xứ Chùa vàng - Ảnh 1.

U23 Thái Lan đến Asiad với sự động viên lớn lao từ LĐBĐ Thái Lan và NHM.

Về phía U23 Việt Nam, lần này VFF lại tỏ ra quá nhanh tay trong chuyện thưởng. Có thể vì sau thành tích Á quân châu lục, VFF nghĩ chúng ta sẽ lại lập nên kì tích? Thắng U23 Palestine 2-1, U23 Việt Nam được Chủ tịch Lê Hùng Dũng thưởng "nóng" 400 triệu. Thắng Oman 1-0, VFF lại thưởng tiếp U23 Việt Nam 400 triệu nữa. Số tiền chia ra không lớn nhưng tự nhiên khiến các cầu thủ phải phân tâm nghĩ về tiền.

Còn NHM Việt Nam, thật tiếc một bộ phận lại quay sang "ném đá" Văn Quyết - đội trưởng trong chiến dịch của HLV Park Hang-seo. Một số người còn khẳng định sẽ không xem U23 Việt Nam thi đấu tại Asiad nếu Văn Quyết ra sân.

So với U23 Thái Lan, rõ ràng U23 Việt Nam bước vào Asiad với sự ủng hộ kém hơn hẳn. Thầy trò HLV Park Hang-seo được đặt mục tiêu cao là một áp lực, và kéo theo đó là không ít lùm xùm. Còn người Thái cứ nhẹ như không bước vào Asiad.

Về mặt thành tích, U23 Thái Lan có thể sẽ lại kém U23 Việt Nam ở Asiad này. Nhưng nhìn xa hơn, bóng đá Thái Lan vẫn còn quá nhiều thứ để học hỏi. Và khi một bộ phận NHM Việt Nam tin rằng đã vượt qua Thái Lan, một vài fan Thái đã nhắn gửi, hãy chờ đến AFF Cup, ở cấp độ ĐTQG - thước đo chính xác nhất về sức mạnh của nền bóng đá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: U23 Thái Lan