Tin mới

Thanh tra giao thông gạ tình mẹ cháu bé mất tích: "Phạm pháp, trái đạo lý"

Thứ ba, 26/07/2016, 10:55 (GMT+7)

Việc cán bộ thanh tra giao thông gạ tình mẹ cháu bé 4 tuổi bị mất tích, theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên, đây là hành vi vừa trái pháp luật, vừa trái đạo lý.

Việc cán bộ thanh tra giao thông gạ tình mẹ cháu bé 4 tuổi bị mất tích, theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên, đây là hành vi vừa trái pháp luật, vừa trái đạo lý.

Liên quan vụ cháu Nguyễn Quỳnh Chi (4 tuổi ở Long Biên) bị mất tích hôm 22/7, trong khi cả gia đình bé đang trong tâm trạng rối bời thì một Thanh tra giao thông đã liên lạc với mẹ cháu (là chị L.) và thông báo hiện đang giữ cháu bé. Vị cán bộ này ra yêu cầu, nếu chị L. muốn được đoàn tụ với con thì phải đồng ý "trao đổi" quan hệ tình cảm. Và từ 6 giờ sáng tới 11 giờ trưa ngày 23/7, người này liên tục gửi tin nhắn có nội dung gạ tình chị L. với ngôn từ tục tĩu. 

Sau khi vợ chồng chị L. báo cáo sự việc với công an phường Long Biên, nghi phạm đã bị cơ quan chức năng triệu tập. Người này được xác định là Nguyễn Quang Điệp - nhân viên Thanh tra Sở GTVT Hà Nam). Tại cơ quan điều tra, Điệp thừa nhận, qua mạng xã hội Facebook, khi biết thông tin bé Chi mất tích, lại có được số điện thoại của cha mẹ cháu nên anh ta  nảy sinh ý định trêu chọc người thân cháu bé và "tống tình" mẹ cháu.

Thanh tra giao thông gạ tình mẹ cháu bé 4 tuổi mất tích tại Long Biên khiến nhiều người bức xúc

Việc làm của vị thanh tra giao thông đối với gia đình chị L. giữa bối cảnh họ đang mất con đã khiến dư luận bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải có hình phạt thật nặng đối với cán bộ trên để có tính chất răn đe.

Nhận định về trường hợp này, Luật sư Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của Nguyễn Quang Điệp lợi dụng lúc chị Lan đang bị quẫn bách về tinh thần vì con bị thất lạc để gạ gẫm đòi quan hệ tình dục thật đáng lên án. Hành vi này vừa trái pháp luật vừa trái đạo lý, với quan niệm đạo đức của xã hội. Tuy nhiên, hành vi của Điệp đã được ngăn chặn kịp thời, mục đích của Điệp chưa đạt được (chưa quan hệ tình dục với chị Lan) nên không có cơ sở để xử lý hình sự hành vi cưỡng dâm quy định tại Điều 113 BLHS. 

Tuy nhiên, theo phân tích của Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, hành vi của vị thanh tra giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống Bạo lực gia đình.

Cụ thể, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định. Vi phạm quy định về trật tự công cộng 

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;.

Trước đó, ngày 22/7, cháu Nguyễn Quỳnh Chi (con gái của chị L.) mất tích bí ẩn khi đang chơi ở gần nhà. Phát hiện sự việc, gia đình cháu đã tìm kiếm cháu khắp nơi quanh khu vực, đồng thời thông báo lên cơ quan công an. Những thông tin về vụ mất tích của chá bé cũng được gia đình chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó, số điện thoại di động của bố mẹ cháu cũng được đăng tải với hy vọng sớm nhận được phản hồi về tung tích của con.

Rạng sáng ngày 23/7, có một người lạ (sau này được xác định là Nguyễn Quang Điệp - nhân viên Thanh tra Sở GTVT Hà Nam) đã nhá vào số máy di động của chị L. Lo lắng cho rằng đó có thể là đầu mối thông tin để tìm kiếm con gái, chị L. nhiều lần gọi lại nhưng đầu dây bên kia không có tín hiệu trả lời.

Đến 6h sáng cùng ngày, Điệp đã chủ động gọi lại cho chị L. và cho biết hiện đang giữ bé Chi. Tuy nhiên, Điệp ra "yêu cầu" với chị L. là nếu muốn gặp con gái thì chị L. phải đồng ý quan hệ tình dục với mình. Sau đó, người đàn ông này tiếp tục nhắn tin "gạ tình" mẹ cháu bé.

Từ thời điểm 6h sáng đến khoảng hơn 11h ngày 23/7, hàng chục tin nhắn của Điệp đã được gửi đến số máy của chị L. và chồng chị với nhiều nội dung thô tục. Nghĩ người lạ mặt này đang giữ con, chị L. uất ức nhưng không dám phản ứng. Sau đó, vợ chồng chị quyết định báo cáo sự việc lên cơ quan công an quận Long Biên.

Qua xác minh, đến khoảng 14h cùng ngày, cơ quan công an đã triệu tập đối tượng tình nghi là Nguyễn Quang Điệp. Cảnh sát cũng tạm giữ điện thoại di động của Điệp, trong đó vẫn còn lưu những cuộc gọi, tin nhắn mà Điệp liên lạc với chị L.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news