Tin mới

"Thất bại của Obama tạo ra sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo"

Thứ hai, 11/08/2014, 10:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng, sự thất bại trong cách chính sách của Tổng thống Obama đã tạo ra sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria.

(Tinmoi.vn) Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng, sự thất bại trong cách Chính sách của Tổng thống Obama đã tạo ra sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria.

 

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Atlantic số ra ngày 10/8, bà Hillary cho rằng: "Sự thất bại trong việc xây dựng một lực lượng chiến đấu tin cậy của những người khởi đầu làn sóng biểu tình chống (Tổng thống Syria Bashar al-) Assad, gồm những người Hồi giáo hay thế tục... đã để lại một khoảng trống lớn để những kẻ thánh chiến Hồi giáo lấp vào".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Bà Hillary cũng cho rằng ông Obama thiếu một chiến lược đối phó với mối đe dọa của lực lượng thánh chiến. Theo bà Hillary, Mỹ cần phát triển một chiến lược "bao quát toàn bộ" để đối đầu với nạn Hồi giáo cực đoan, đồng thời so sánh nó với cuộc đấu tranh lâu dài với chủ nghĩa cộng sản do Liên Xô đứng đầu.

Tất nhiên, bà Clinton cũng dành nhiều từ có cánh cho ông Obama như "thông minh tuyệt đỉnh", "chu đáo", đồng thời bày tỏ sự cảm thông đối với những thách thức phức tạp mà chính quyền Onama phải đối mặt. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng chính sách đối ngoại hiện nay của nước Mỹ là quá thận trọng, và Washington cần một nhà lãnh đạo có niềm tin rằng, bất chấp những sai lầm khác nhau, Mỹ vẫn luôn là lực lượng không thể thiếu để đấu tranh cho những điều tốt đẹp. 

Bà Clinton cho rằng, thất bại trong cách chính sách của Tổng thống Obama đã tạo ra sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo tại Iraq và Syria

Tuyên bố của bà Hillary, được xem là nỗ lực tự tách mình khỏi Tổng thống Obama, đã thể hiện sự tương đồng với ý kiến của những nghị sĩ Đảng Cộng hòa - vốn chỉ trích ông Obama cho phép khoảng trống quyền lực phát triển khi không thể hiện được vai trò lãnh đạo của Mỹ trong cuộc xung đột từ Syria, Iraq tới Ukraine.

 

Yên Yên (Theo Atlantic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news