Tin mới

Thất vọng trong việc tìm MH370, Trung Quốc triển khai vệ tinh giám sát

Thứ ba, 01/04/2014, 11:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Để bù đắp sự thất vọng cho cuộc tìm kiếm không giới hạn máy bay mất tích MH370, các nhà khoa học Trung Quốc đang nỗ lực gấp đôi nhằm thúc đẩy dự án mạng lưới các vệ tinh rất lớn, cho phép Bắc Kinh theo dõi toàn bộ thế giới .

(Tinmoi.vn) Để bù đắp sự thất vọng cho cuộc tìm kiếm không giới hạn máy bay mất tích MH370, các nhà khoa học Trung Quốc đang nỗ lực gấp đôi nhằm thúc đẩy dự án mạng lưới các vệ tinh rất lớn, cho phép Bắc Kinh theo dõi toàn bộ thế giới .

 

Trong khi nhiệm vụ tìm kiếm máy bay MH370 cùng 239 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 153 người Trung Quốc chưa mang lại bất kỳ kết quả đáng kể nào, dự án mạng giám sát không gian nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các lãnh đạo chủ chốt của chính phủ Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện đang có các vệ tinh trong quỹ đạo nhưng họ chủ yếu tập trung trong khu vực và một vài khu vực xung quanh. Số lượng chính xác các vệ tinh là một bí mật quốc gia .

Giáo sư Chí Thiên Hà, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học "cảm biến từ xa và kỹ thuật số Trái đất Trung Quốc" cho biết: “Nếu chúng tôi có một mạng lưới quan trắc toàn cầu hiện nay, chúng tôi sẽ không phải tìm kiếm trong sự mờ mịt nữa. Chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm thấy những chiếc máy bay và theo dõi đến vị trí cuối cùng của nó. Kế hoạch đang được soạn thảo để mở rộng khả năng giám sát khu vực”.

Thất vọng cuộc tìm kiếm MH370, Trung Quốc triển khai vệ tinh giám sát toàn cầu

Trung tâm phóng vệ tinh Xichang của Trung Quốc

Sau khi máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích, các nhà khoa học cấp cao từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đã gửi một lá thư tới các nhà lãnh đạo nhà nước cho phép họ để bắt đầu xây dựng một mạng lưới vệ tinh giám sát toàn cầu.

Nếu dự án được chính phủ Trung Quốc thông qua, họ sẽ mất ít nhất 2 năm để triển khai và hoàn thành. Chi phí cho dự án này cũng vô cùng đắt đỏ bởi riêng mỗi vệ tinh đã mất đến 400 triệu nhân dân tệ (khoảng 64 triệu USD) để xây dựng. Điều này đồng nghĩa Bắc Kinh phải chi ra khoản ngân sách ít nhất là 20 tỷ nhân dân tệ để thực hiện dự án.

Theo thống kê từ, có khoảng 1.000 vệ tinh đang quay quanh trái đất, nhưng đại đa số là để truyền và chỉ có khoảng 150 là để quan sát, viễn thám và giám sát quân sự.

Giáo sư Liu Yu, một chuyên gia tại Đại học khoa học không gian và Trái đất Peking tin rằng dự án có thể thay đổi khả năng của Trung Quốc về do thám không gian.

 "Dịch vụ quan sát Trái đất quốc tế ngày nay bị chi phối bởi các nước Mỹ và châu Âu , nhưng nếu Trung Quốc ra mắt hơn 50 vệ tinh cho mục đích này, toàn bộ cảnh quan sẽ được thay đổi”, ông nói.

Nhưng dự án này cũng vấp nhiều khó khăn và phải đối mặt với một số rào cản công nghệ. Một trong số đó là các trung tâm không gian hiện có tại Jiuguan, Taiyuan và Xichang có liên quan đến nhiệm vụ khác như các chuyến bay không người lái trong không gian và kế hoạch khám phá Mặt trăng.

Tại thời điểm này Trung Quốc ra mắt khoảng 15 vệ tinh mỗi năm , nhưng nếu dự án khởi động, họ cần tăng số vệ tinh lên gấp đôi.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news