Tin mới

Vụ công an bắt gọn kiểm nhận hối lộ: Một chiến công đột phá

Thứ hai, 04/08/2014, 15:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc công an bao vây trụ sở và bắt cán bộ kiểm lâm tại Thanh Hóa cuối tuần qua được đánh giá là cách “đánh” ít thấy, tấn công trực diện vào những điểm dễ phát sinh tiêu cực.

(Tinmoi.vn) Việc công an bao vây trụ sở và bắt cán bộ kiểm lâm tại Thanh Hóa cuối tuần qua được đánh giá là cách “đánh” ít thấy, tấn công trực diện vào những điểm dễ phát sinh tiêu cực.

 

Cuối tuần qua, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa) đã bất ngờ bị bao vây, khám xét. Một kiểm lâm viên bị bắt quả tang ngay tại trụ sở khi đang nhận hối lộ 100 triệu đồng. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận. Lần này, thay vì phát giác và xử lý vi phạm trong quá trình tiêu thụ, vận chuyển lâm sản, lực lượng công an đã đánh ngay vào “cơ quan đầu não” – nơi có thể phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhiều nhất.

Từ trước tới nay, những lùm xùm về các vụ việc tiêu cực liên quan đến các ngành thuế vụ, công an giao thông, hải quan...đã được phản ánh rất nhiều nhưng chủ yếu vẫn là những phản ánh đơn thuần và một chiều từ phía dư luận. Rất ít trường hợp những cơ quan, lãnh đạo các đơn vị này bị điểm mặt, đặt tên. Và hấu như việc giải quyết tiêu cực trong các cơ quan này cũng ít khi bị "xử lý" một cách công khai. Lần đầu tiên, một vụ việc tham nhũng mà toàn bộ lực lượng tham gia đánh án hoàn toàn "mật phục", lần đầu tiên lực lượng chuyên trách "đánh thẳng" vào trụ sở cơ quan và bắt cán bộ vi phạm ngay tại chỗ. Họ đã xử lý vụ việc rất công khai, và điều ngạc nhiên là tuy công khai nhưng vẫn tạo ra rất nhiều bất ngờ.

Vụ việc công an giương súng bắt cán bộ ngay tại trụ sở một cách khẩn trương, mau lẹ, bắt đúng người, luận đúng tội trạng đã gây một tiếng vang lớn trong dư luận. Và ngay đối với những ngành, những cơ quan có thể phát sinh tiêu cực nhiều nhất thì vụ việc có thể coi là tiếng chuông cảnh tỉnh với những hành vi vi phạm của các cơ quan, đơn vị của ngành. Động thái này của lực lượng công an mang một thông điệp rõ ràng: Đơn vị nào tiêu cực, vi phạm thì cũng cần phải dè chừng. Và trước khi có hành vi vi phạm, có động tác làm sai quy chế, để xảy ra những tiêu cực thì các cơ quan, cán bộ cũng nên cân nhắc rằng không sớm thì muộn, họ cũng sẽ bị cơ quan chức năng "sờ gáy".

Tổ trưởng tổ tuần tra Đội kiểm lâm cơ động số 1 Lê Đức Hải bị điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ảnh: Lao Động.

Tuy đây chỉ là một trong muôn ngàn vụ việc xảy ra hàng ngày liên quan đến câu chuyện công an bắt tội phạm nhưng lại hé lộ nhiều điều mới. Đó là cách lực lượng công an đánh thẳng vào cơ quan đầu não, vào nơi được gọi là “trung tâm” phát sinh vấn đề gây tiêu cực xã hội, gây bất bình, mất lòng tin trong dân chúng. Đây thực sự là hướng đi mới trong việc đánh tham nhũng, tiêu cực, thay vì cách đánh vào các mục tiêu nhỏ lẻ như trước đây.

Sự hối lộ trơ trẽn giữa chốn công quyền bị bắt quả tang, tự nó đã nói lên nhiều điều. Và chính sự ra tay quyết liệt của lực lượng công an trong vụ việc đã góp phần củng cố niềm tin của dân vào bộ máy công quyền, vào những người thực thi công vụ. Qua vụ việc này, người dân kỳ vọng sẽ có nhiều kỳ tích hơn nữa trong công tác chống tham nhũng, tiêu cực ở các cơ quan, đơn vị có nguy cơ tiêu cực nhiều nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news