Tin mới

Thầy lang 40 năm cứu người bị rắn độc cắn bằng "viên ngọc" lạ

Thứ bảy, 03/01/2015, 20:40 (GMT+7)

Chỉ bằng “viên ngọc” lạ kết hợp với những bài thuốc bí truyền, hơn 40 năm qua ông đã cứu mạng cho hàng nghìn người không may bị rắn độc cắn. Đó là lang y Hồ Văn Cần (78 tuổi, trú thôn Ba Ze, xã Linh Thượng, Gio Linh, Quảng Trị).

Chỉ bằng “viên ngọc” lạ kết hợp với những bài thuốc bí truyền, hơn 40 năm qua ông đã cứu mạng cho hàng nghìn người không may bị rắn độc cắn. Đó là lang y Hồ Văn Cần (78 tuổi, trú thôn Ba Ze, xã Linh Thượng, Gio Linh, Quảng Trị).

 

Hơn 40 năm qua ông Hồ Văn Cần đã cứu sống hàng nghìn người không may bị rắn độc cắn.

“Viên ngọc” kỳ lạ

Trước thông tin lang y Hồ Văn Cần chữa bách độc bằng “ngọc rắn”, chúng tôi quyết định tìm đến tận nơi để diện kiến. Vừa đặt chân đến thôn Ba Ze, xã Linh Thượng (Gio Linh, Quảng Trị) hỏi thăm nhà ông Hồ Văn Cần, một người dân lên tiếng: “Có phải chị tìm nhà Pả Thăng (tức ông Cần) chữa rắn độc cắn không, ông này chữa giỏi lắm, nhiều bà con ở đây được ông cứu giúp mà thoát chết đó”.

Trong căn nhà đơn sơ, nhấp ly nước lá đậm chất rừng núi, ông Cần bắt đầu kể lại câu chuyện về quãng đời chữa bệnh bằng phương thức bí truyền của mình. Sinh ra trong gia đình cách mạng, ông Cần tham gia cách mạng từ năm 1962 cho đến ngày thống nhất non sông. Năm 1967, ông đưa dân ở Gio – Cam (Gio – Cam là tên gọi xưa của hai huyện Gio Linh và Cam Lộ ngày nay) ra Bắc sơ tán. Trong lúc soạn hành lý cho mẹ già, ông phát hiện cục đá đen của cha ông để lại. Mãi cho đến năm 1971, khi đưa cục đá ra xem lại thì ông phát hiện đá có màu đen, cứng, dùng búa đập không vỡ. Vậy nhưng khi để gần tổ mối thì lại bị mối ăn thủng lỗ. Thấy kỳ lạ, anh ruột của ông là Hồ Vông, là bộ đội tập kết đã đem cục đá đen ra Hà Nội xét nghiệm. “Nghe lời anh trai tôi nói thì bệnh viện bảo đây là ngọc rắn có thể chữa bách độc, rất quý nên phải giữ kỹ để sau này còn cứu giúp nhiều người” – ông Cần nhớ lại.

Cũng từ năm 1972, ông Cần bắt đầu giải độc rắn. Theo ông Cần, để giải được độc rắn thì “ngọc rắn” là rất quan trọng nhưng phải kết hợp với những câu “thần chú” bằng tiếng Vân Kiều và phép thổi của ông mới phát huy tác dụng.

 

"Viên ngọc" được gia đình ông cất giữ cẩn thận như một báu vật.

Khi bệnh nhân tìm đến điều trị, ban đầu ông Cần sẽ nhìn vết răng rắn cắn để biết là rắn độc hay không độc. Sau đó, ông dùng phép thổi trên đầu người bệnh bằng câu “thần chú” tiếng Vân Kiều. Kết thúc màn thổi, ông Cần mới mài thuốc (viên ngọc) cho vào rượu để người bệnh uống. Như lời ông Cần nói, những người bị độc rắn, nếu uống ngọc rắn với rượu sẽ có công hiệu cao. Ngoài ra, uống ngọc rắn với rượu còn nhằm mục đích để trợ tim, phổi cho người bệnh vì nọc rắn rất độc.

Sau đó, ông lấy lưỡi dao lam còn mới rạch ở chỗ rắn cắn, rồi dùng viên ngọc áp lên vết thương để hút chất độc. Khoảng 30 phút, ông lấy viên ngọc ra bỏ vào một cái bát nước lạnh cho độc thoát ra. Đợi 1 tiếng đồng hồ sau, ông Cần tiếp tục áp viên ngọc lên vết thương người bệnh tương tự cách làm như lần một. Để chữa được độc rắn cứu người, ông Cần cũng phải kiêng cữ rất nhiều loại thức ăn đồ uống như không được ăn ếch, nhái, cua đồng, thịt chó, các loại bò sát. Nếu vi phạm, chính ông sẽ phải chịu phạt, người sẽ đau ốm, nôn ói...

Năn nỉ mãi ông Cần mới bảo vợ đưa viên đá ra cho chúng tôi xem. Viên đá màu đen, to bằng đầu ngón chân cái, được bà Liên, vợ ông đặt cẩn thận trong chiếc hộp bằng kim loại. Hai vợ chồng ông Cần xem viên đá như báu vật. Ông Cần cho biết, nhiều người đã đến tận nhà hỏi mua nó với giá hàng chục triệu đồng nhưng ông không bán mà giữ lại để cứu người, làm việc nghĩa. Ngoài giải được độc rắn, ông Cần còn có thể chữa bệnh chó dại. ông có rất nhiều phương thuốc quý khác được tinh chế từ các loại cây rừng. Ông bảo, chỉ tiếc rằng vẫn chưa tìm được truyền nhân để chỉ dạy cách chữa bệnh thần bí này.

Hiện tại, ông Cần là hội viên Hội Đông y xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị). ông được đánh giá là hội viên tích cực, chuyên chữa những ca bệnh khó. Nói về bài thuốc của mình, ông Cần cười: “Tôi không thể lý giải được vì sao “viên ngọc” rắn và câu thần chú, phép thổi của tôi lại hiệu nghiệm như vậy. Chỉ biết người trên dậy sao thì tôi học vậy, thấy chữa lành bệnh cho được nhiều người nên tiếp tục chữa trị thôi”.

Những nhân chứng sống thoát khỏi bàn tay tử thần

Bằng bài thuốc quý của mình, hơn 40 năm nay ông Cần đã cứu sống cho hàng nghìn người, trong đó có nhiều ca bị các loại rắn cực độc như hổ mang, hổ chúa, hổ phi, rắn lục... cắn gây nguy hiểm tính mạng.

Người đầu tiên được ông Cần chữa khỏi là anh Nguyễn Văn Toàn ở xã Gio Sơn (Gio Linh). Đó là lần anh Toàn đi bắt ếch đã bị rắn hôm (rắn có màu khoang đen trắng) cực độc cắn. Anh được người thân đưa về bệnh viện Đa khoa Quảng Trị chữa trị đến ngày thứ ba mà người vẫn hôn mê, tay chân cứng đơ. Mặc dù các bác sỹ đã cố gắng làm mọi cách để giải độc nhưng sau đó đành phải trả anh về để gia đình chuẩn bị lo hậu sự. Tuy nhiên, “còn nước còn tát”, gia đình anh Toàn đã đề nghị bệnh viện cho anh ở lại, thở ô xy rồi chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm các thầy lang chuyên giải độc rắn cắn. May mắn gia đình anh Toàn được ông Ve thuộc Hội Đông y huyện Hướng Hóa giới thiệu có ông Cần chữa được độc rắn. Vậy là ông Cần được đưa về tận bệnh viện để giải độc. Ngay khi gặp bệnh nhân, ông Cần mài lấy bột từ cục đá đen cho vào ống tizô đưa thẳng vào dạ dày anh Toàn. Chỉ sau 15 phút, bệnh nhân bắt đầu cựa quậy, mở mắt. Người nhà anh Toàn vui mừng đến rơi nước mắt, cảm ơn ông Cần rối rít. Sau vài lần uống thuốc từ “ngọc rắn”, anh Toàn đã bình phục.

Cũng bị rắn cắn trong lúc lên rừng phát rẫy, ông Hồ Đoàn (huyện Đakrông, Quảng Trị) được đưa về bệnh viện tỉnh Quảng Trị nhưng vì quá trễ nên vô phương cứu chữa. Trong lúc tuyệt vọng, gia đình ông Đoàn được người quen mách nước gặp lang y Cần. Thấy cách chữa trị của lang y Cần đơn giản, kỳ lạ, ban đầu gia đình ông Đoàn chưa tin tưởng lắm, không dám đặt hy vọng nhiều. Nhưng khi ông Đoàn uống ngọc rắn và tỉnh dậy, cả gia đình ông mới dám tin vào tài năng của ông Cần là thật. Sau một tuần được thần y Cần cứu chữa, ông Đoàn khỏe mạnh trở lại.

Nói về biệt tài chữa bệnh của ông Cần, ông Hồ Văn Ba, Phó Chủ tịch xã Linh Thượng cho biết: “Chúng tôi biết ông Cần có một viên ngọc chữa được độc rắn cắn. Không biết sức mạnh kỳ diệu của nó như thế nào nhưng khả năng hút nọc độc rắn của viên ngọc đã được bà con trong thôn Ba Ze kiểm chứng, xác nhận là chữa khỏi bệnh. Chính quyền địa phương cũng đã tìm hiểu và xác minh về khả năng chữa bệnh rắn cắn bằng ngọc rắn của ông Cần là có thật. Ở thôn Ba Ze, bà con hay đi rừng làm rẫy thường bị rắn độc cắn nhiều ca nặng tưởng chừng không qua khỏi may nhờ có ông ấy cứu giúp mới thoát khỏi cái chết. Đến nay, rất nhiều người trong xã Linh Thượng được ông Cần cứu chữa. Không chỉ vậy, dân từ nơi khác cũng tìm đến nhờ ông chữa trị. Khi biết, ông Cần chữa khỏi bệnh rắn độc cắn, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để ông có cơ hội chữa bệnh cứu người”.

Đến bệnh viện chữa những ca nặng

Từ ngày ông Cần chữa lành bệnh cho anh Toàn, ông Đoàn tiếng lành đồn xa, hàng trăm người sau khi bị rắn cắn ở tỉnh Quảng Trị tìm đến nhà “thần y” Hồ Văn Cần mong cứu được mạng sống. Thậm chí, người ở Quảng Bình, Huế, có người nhà bị rắn cắn cũng tìm vào tận Linh Thượng nhờ ông Cần ra tay cứu giúp. Không chỉ chữa bệnh tại nhà, ông Cần còn tới bệnh viện Đa khoa Quảng Trị và bệnh viện Trung ương Huế chữa cho bệnh nhân mỗi khi có ca nặng.

QUỲNH LOAN QUYỀN - ĐSPL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news